Mẹo SEO cho người mới bắt đầu sử dụng WordPress.com

Internet có rất nhiều từ viết tắt mà bạn có thể cảm thấy khó khăn và choáng ngợp. May mắn thay, thường có một số mức độ đơn giản hóa đằng sau sự phức tạp và SEO cũng không khác gì – ngay cả đối với người mới bắt đầu. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá một số thủ thuật SEO WordPress.com mà bạn có thể áp dụng cho blog hoặc trang web của mình, ngay cả khi bạn không biết SEO nghĩa là gì.

Nhưng trong trường hợp bạn không biết, SEO mở rộng sang tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – công bằng mà nói, điều này không kém phần khó khăn. Đó là một chủ đề phức tạp, đa nghĩa, có thể gây nhầm lẫn ngay cả những người viết blog và chủ sở hữu trang web am hiểu về web nhất. 

Tin tốt là bạn không cần phải là một chuyên gia am hiểu về công nghệ để nắm bắt những kiến ​​thức cơ bản về SEO theo cách sẽ cải thiện trang web của bạn cho cả công cụ tìm kiếm và con người – đó là một chiến thắng có giá trị cho tất cả mọi người.

Vào cuối ngày, cách tốt nhất để xem xét SEO đó là việc chọn những từ tốt nhất có thể cho nội dung cụ thể của bạn để các công cụ tìm kiếm hiểu rằng trang web của bạn đang cung cấp thông tin mà mọi người đang tìm kiếm.

Khi bạn đã tìm ra một số từ tốt nhất có thể là gì, thì bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chúng một cách tự nhiên, xuyên suốt nội dung của mình.

Đó thực sự là trọng tâm của vấn đề. Nói một cách đơn giản, SEO là về từ ngữ. Những từ thông dụng mà bạn đang sử dụng khi viết một bài báo trên trang web của mình. Những từ này được gọi là từ khóa hoặc cụm từ đơn giản vì chúng là những từ chính để bạn đưa vào. Chìa khóa thực sự không có ý nghĩa gì quan trọng hơn . Chúng không phải là một bí ẩn kỹ thuật, ưa thích. Chúng chỉ là những từ đã được nghiên cứu và chọn lọc có chủ đích để sử dụng xuyên suốt nội dung của bạn. 

Có nhiều hơn để SEO? Chắc chắn là có, nhưng một trong những lợi ích bổ sung của việc sử dụng WordPress.com cho trang web của bạn là các khía cạnh kỹ thuật hơn của SEO từ góc độ hậu trường và mã hóa đã được chăm sóc cho bạn, vì vậy bạn có thể tập trung vào những từ quan trọng. 

Hãy ghi nhớ tất cả những điều này khi bạn đang tìm hiểu về một số mẹo SEO WordPress.com dễ áp ​​dụng dưới đây.

1. Chọn từ khóa của bạn

Điều đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu hành trình SEO là chọn từ khóa bạn muốn xếp hạng. Đây phải là những từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn có khả năng tìm kiếm trên Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác). 

Đây thực sự là bước khởi đầu của tất cả, vì vậy hãy dành thêm một chút thời gian cho mẹo SEO cụ thể này.

Tìm từ khóa thích hợp là về nghiên cứu. Bạn cần dành thời gian đào sâu và tìm kiếm để tìm hiểu những từ mà người khác đang sử dụng khi họ tìm kiếm thông tin về chủ đề cụ thể của bạn.

Tính năng tìm kiếm dự đoán được tích hợp của Google là cách dễ nhất và nhanh nhất để lấy ý tưởng cho các từ khóa tốt nhất cho chủ đề bài viết cụ thể của bạn. Khi bạn truy cập Google và nhập một hoặc hai từ, nó sẽ đưa ra các đề xuất mà sau đó bạn có thể chọn để thu hẹp những gì bạn đang tìm kiếm. Những đề xuất này dựa trên những người thực khác đã nhập những từ tương tự đó vào Google để tìm thông tin họ đang tìm kiếm. 

Vì vậy, hãy truy cập Google và nhập một vài từ cụ thể về chủ đề của trang hoặc bài đăng của bạn và xem những đề xuất nào xuất hiện. Sau đó, khi bạn chọn một trong các đề xuất đó, hãy cuộn xuống dưới cùng để xem các đề xuất bổ sung mà tìm kiếm cụ thể cung cấp. 

Lập danh sách tất cả các đề xuất khác nhau, có liên quan mà bạn tìm thấy. Lặp lại quá trình này nhiều lần nếu cần cho đến khi bạn tìm thấy các đề xuất phù hợp với bạn và có ý nghĩa đối với phần nội dung của bạn.

Ngoài ra còn có các công cụ nghiên cứu từ khóa cụ thể có sẵn để tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng nâng cao thứ hạng tìm kiếm của mình trong một thị trường cạnh tranh cao. Những công cụ này có thể cung cấp thông tin chi tiết về mức độ phổ biến của một cụm từ tìm kiếm cụ thể.

Một công cụ như vậy, miễn phí, là Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google . Mặc dù thường được sử dụng bởi những người tìm cách đặt giá thầu trên các cụm từ cụ thể cho quảng cáo, nhưng công cụ này có thể giúp bạn khám phá các từ khóa mới. Hãy nhớ rằng, từ khóa chỉ đơn giản là những từ hoặc cụm từ mà bạn sẽ sử dụng trong nội dung của mình – và công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách để bạn lựa chọn.

Ngoài ra còn có các công cụ của bên thứ ba, chẳng hạn như:

  • Keywordtool
  • KWFinder
  • Ubersuggest
  • Ahrefs
  • SEMRush

Một số có thể cung cấp các tính năng miễn phí, một số có thể cung cấp bản dùng thử miễn phí và một số tính năng yêu cầu gói trả phí. Quyết định có trả tiền cho các công cụ nghiên cứu chuyên sâu hơn hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, nhưng nó không phải là một yêu cầu để tìm từ khóa chất lượng tốt cho nội dung của bạn. 

Tìm kiếm và tìm các từ khóa tốt nhất cho nội dung của bạn là mẹo SEO đầu tiên và quan trọng nhất cho trang web WordPress.com của bạn. Dự định dành thời gian và sự chú ý cho bước này để phần còn lại của các mẹo dưới đây trở nên đáng giá.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa và cách sử dụng chúng trong suốt nội dung của mình, hãy cân nhắc đăng ký khóa học miễn phí của chúng tôi tại WP Courses: Intro to Search Engine Optimization (SEO) .

2. Đảm bảo rằng Google có thể nhìn thấy trang web của bạn

Mặc dù chọn từ khóa của bạn là một mẹo SEO quan trọng, nhưng thật không may, nó sẽ không mang lại hiệu quả gì nếu trang web của bạn đang tích cực ngăn các công cụ tìm kiếm tìm thấy nó – và đó là một cài đặt dễ bị lãng quên. May mắn thay, đó cũng là một cài đặt nhanh chóng để kiểm tra và cập nhật.

Truy cập trang tổng quan WordPress.com của bạn và nhấp vào Cài đặt ở cuối thanh bên trái. Trong tab Chung , cuộn xuống Quyền riêng tư và đảm bảo Công khai được chọn và bạn không chọn hộp này để ngăn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web này .

Điều quan trọng cần lưu ý là có thể mất các công cụ tìm kiếm, như Google, từ bốn đến sáu tuần để lập chỉ mục một trang web mới. Vì vậy, bạn nên đặt trang này ở chế độ công khai sớm, ngay cả khi bạn vẫn đang làm việc trên nó. Nếu bạn lo lắng về việc những người thực nhìn thấy trang web đang tiến hành của bạn trước khi nó sẵn sàng, thì bạn có thể chọn đánh dấu trang web là Sắp có – chỉ cần biết rằng các công cụ tìm kiếm sẽ không bắt đầu lập chỉ mục trang web của bạn cho đến khi nó công cộng.

 

3. Đặt tiêu đề trang web và dòng giới thiệu của bạn

Tiêu đề và khẩu hiệu của bạn được coi là bất động sản chính khi nói đến SEO. Nói cách khác, chúng là những điểm hoàn hảo để bạn chèn các từ khóa chính của mình.

Để đặt chúng, hãy truy cập trang tổng quan WordPress.com của bạn và nhấp vào Cài đặt . Ở đó, trong tab Chung , bạn có thể đặt tiêu đề Trang web và dòng giới thiệu Trang web trong phần Hồ sơ trang web .

Ví dụ: nếu bạn quản lý một blog về sinh tố thuần chay có tên SmoothieLuv, thì tiêu đề Trang web của bạn có thể sẽ là “SmoothieLuv” không đề cập đến thuần chay . Đây là nơi bạn có thể nhấn vào khẩu hiệu của Trang web với những thứ như “Sinh tố thuần chay ngon nhất thế giới”. Bằng cách đó, những người đang tìm kiếm “sinh tố thuần chay” sẽ có nhiều khả năng tìm thấy bạn hơn. Với suy nghĩ này, nếu bạn đang bắt đầu một trang web hoàn toàn mới hoặc đổi thương hiệu, bạn có thể dành một chút thời gian để xem xét tên nào phù hợp nhất có thể có lợi .

Mẹo SEO chuyên nghiệp cho WordPress.com: Nếu tiêu đề trang web và / hoặc dòng giới thiệu của bạn được bao gồm trong biểu trưng hoặc hình ảnh tiêu đề, bạn có thể nghĩ rằng bạn nên để trống các trường này để thông tin không bị lặp lại trên trang web trực tiếp. Tuy nhiên, bạn vẫn muốn điền vào các trường này, bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ xem xét các trường này đằng sau hậu trường khi quyết định cách phân loại và xếp hạng trang web và nội dung của bạn. May mắn thay, có những cách mà tiêu đề Trang web và dòng giới thiệu của Trang web có thể bị ẩn để hiển thị công khai trên trang web. Quá trình đó sẽ phụ thuộc vào chủ đề bạn đang sử dụng, nhưng sẽ có cách để thực hiện. Nếu bạn cần trợ giúp để tìm hiểu cách sử dụng trang web WordPress.com cụ thể của mình, hãy liên hệ với Kỹ sư Hạnh phúc của chúng tôi và họ có thể hướng dẫn bạn.

4. Sử dụng các tiêu đề được tối ưu hóa cho các bài đăng trên blog

Tiêu đề của mỗi bài đăng trên blog không chỉ nên truyền đạt chủ đề của bài đăng mà còn bao gồm từ khóa chính của bài đăng.

Ví dụ: dòng tiêu đề như, “10 công thức nấu sinh tố thuần chay sẽ làm rung chuyển thế giới của bạn” được tối ưu hóa cao cho cụm từ khóa “ công thức nấu sinh tố thuần chay ”. Nhưng nếu bạn đặt tiêu đề cho cùng một bài đăng trên blog, “Rock Your World with This Refreshing Smoothies”, thì bài đăng của bạn sẽ không xếp hạng tốt đối với những người đang tìm kiếm “công thức sinh tố thuần chay”, vì nó thiếu cụm từ khóa.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tạo ra các tiêu đề bài đăng hiệu quả, hãy xem bài viết Các khóa học WP về Tiêu đề nội dung thu hút .

Bạn cũng có thể sử dụng Trình phân tích dòng tiêu đề của CoSchedule để giúp quay số những dòng tiêu đề mạnh mẽ hơn. Công cụ miễn phí này sẽ giúp bạn khám phá việc tối ưu hóa tiêu đề bài đăng của mình cho các yếu tố bổ sung như số ký tự, số từ, cảm xúc, độ rõ ràng, v.v.

5. Sử dụng từ khóa của bạn trong các bài đăng trên blog

Bây giờ bạn đã tìm ra cụm từ khóa chính của mình cũng như một vài cụm từ phụ, đã đến lúc đảm bảo rằng bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả. Ngoài việc sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề bài đăng, hãy thử đề cập đến nó trong đoạn đầu tiên. Ngoài ra, hãy đảm bảo bao gồm từ khóa chính và các từ khóa liên quan khác trong toàn bộ phần.

Tuy nhiên, hãy tập trung vào việc bao gồm chúng một cách hữu cơ . Viết theo cách có vẻ tự nhiên, thỉnh thoảng có đề cập đến các từ khóa của bạn ở những nơi chúng có ý nghĩa. Việc nhồi nhét từ khóa vào một bài đăng một cách bất thường được gọi là “nhồi nhét từ khóa”. Các công cụ tìm kiếm có thể nhận ra nó và nó có thể làm tổn hại đến nỗ lực SEO của bạn. 

Đừng quên sử dụng các từ khóa của bạn trong các tiêu đề phụ khi có thể. Tiêu đề phụ không chỉ giúp sắp xếp từ khóa mà còn cải thiện khả năng đọc và sự rõ ràng cho người đọc của bạn, điều này sẽ làm tăng khả năng khách truy cập sẽ xem nội dung của bạn nhiều hơn.

6. Sử dụng các đoạn trích đăng

Trích đoạn bài đăng WordPress là bản tóm tắt văn bản của các bài đăng và trang. Chúng giúp khách truy cập hiểu nội dung nói về điều gì chỉ trong một vài câu. Chúng cũng có thể được sử dụng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn là gì.

Các đoạn trích này được sử dụng ở nhiều nơi trên toàn bộ trang web của bạn, tùy thuộc vào chủ đề của bạn và các khối bạn đã chọn để sử dụng. Nhưng chúng cũng được sử dụng trong các kết quả được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm, điều này làm cho chúng trở thành bất động sản chính để bao gồm từ khóa. 

Đôi khi, các công cụ tìm kiếm sẽ tạo đoạn trích dẫn của riêng họ dựa trên những gì một người đã tìm kiếm và những gì nó tìm thấy trong nội dung của bạn (đó là một lý do khác để đảm bảo rằng bạn có vị trí từ khóa tốt trong toàn bộ nội dung của mình). Nhưng trong các trường hợp khác, nó sẽ hiển thị một hoặc hai câu đầu tiên từ bài đăng của bạn trừ khi bạn đã tạo đoạn trích bài đăng tùy chỉnh.

Cách dễ nhất để kiểm soát đoạn trích bài đăng của bạn là trực tiếp trong trình chỉnh sửa cho bài đăng:

Nhưng bạn có thể tìm hiểu thêm về cách làm việc với các đoạn trích đăng trong bài viết này .

Như với tất cả nội dung trên trang web của bạn, bạn muốn đoạn trích của mình được đọc một cách tự nhiên và việc đưa vào các từ khóa được trôi chảy. Nhưng vì các từ khóa của bạn phải có liên quan nhiều đến chủ đề được đề cập trong một bài đăng cụ thể, nên việc kết hợp chúng vào đoạn trích thậm chí có thể dễ dàng hơn so với việc đưa chúng vào đoạn mở đầu của bạn. 

7. Tối ưu hóa phương tiện của bạn

Các từ được viết trên các trang và bài đăng của bạn không phải là nơi duy nhất mà từ khóa của bạn có thể có tác động. Một mẹo SEO thường bị bỏ qua nhưng tương đối đơn giản là kết hợp các từ khóa của bạn vào phương tiện truyền thông như một phần của tối ưu hóa phương tiện truyền thông của bạn .

Đặt lại tên các tệp phương tiện của bạn, trên máy tính của bạn trước khi bạn tải chúng lên thư viện phương tiện WordPress.com, là một cách tuyệt vời để kết hợp từ khóa chính cho một phần nội dung cụ thể. Vì vậy, thay vì tải lên “image5874.jpg”, hãy đặt cho nó một tên tệp mô tả, chẳng hạn như “dâu tây-vegan-smoothie.jpg” phù hợp với nội dung và mô tả hình ảnh đồng thời bao gồm cả từ khóa chính của bạn.

Sau đó, điều tương tự cũng áp dụng cho trường Văn bản thay thế cho hình ảnh, khi bạn đã đặt nó vào nội dung của mình. Tùy chọn này được tìm thấy trong cài đặt Khối hình ảnh ở thanh bên phải và sẽ phục vụ hai mục đích: 1) mô tả rõ ràng về hình ảnh dành cho mục đích trợ năng và 2) để bao gồm từ khóa chính của bạn. Chẳng hạn như, “Ly sinh tố thuần chay dâu tây màu hồng với ống hút và những lát dâu tây.”

Nếu muốn, bạn cũng có thể đưa mô tả này vào trường chú thích và / hoặc mô tả cho hình ảnh. Các loại tệp phương tiện khác nhau có thể có các tùy chọn trường khác nhau, vì vậy hãy sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn cho phương tiện thích hợp được thêm vào.

8. Tối ưu hóa sên của bạn

Slug là một phần của URL bài đăng đứng sau tên miền của bạn. Ví dụ: trong URL, http://mygreatnewblog.com/awesome-blog-post/ , slug là “bài đăng trên blog tuyệt vời”.

WordPress.com cho phép bạn điều chỉnh slugs một cách tự do khi chỉnh sửa các bài đăng hoặc trang của bạn. Dưới thanh bên bên phải có ghi tab Đăng , cuộn xuống phần Liên kết cố định và điền vào trường Slug .

Theo nguyên tắc chung, slug sẽ giống như tiêu đề bài viết của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, điều đó có thể sẽ ổn và tiêu đề bài đăng của bạn cũng sẽ bao gồm từ khóa chính của bạn. Nhưng có thể có những trường hợp khi điều chỉnh slug cho một từ khóa hoặc độ dài cũng có thể có ý nghĩa – đặc biệt nếu bạn cuối cùng thay đổi tiêu đề của bài đăng vào một ngày trong tương lai (như khi bạn đang làm việc để cải thiện SEO của mình).

Cũng cần lưu ý rằng tên miền chính của bạn cũng có thể có thêm lợi ích SEO. Cùng với việc chọn một tiêu đề Trang web tuyệt vời, hãy xem xét các tùy chọn tên miền tùy chỉnh chính của bạn là gì .

9. Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta

Đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống trong đó một từ khóa cụ thể có thể không phù hợp nhất làm tiêu đề chính hoặc bạn không sử dụng trường trích dẫn tùy chỉnh, của các bài đăng cụ thể hoặc đặc biệt là các trang vì chủ đề của bạn hoặc bố cục chung của trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn muốn từ khóa chính nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Một vài ví dụ có thể là Trang chủ của bạn hoặc trang các bài đăng trên blog của bạn. Đây là lúc các công cụ SEO và plugin có thể phát huy tác dụng.

Các gói đủ điều kiện trên WordPress.com cung cấp các Công cụ SEO tích hợp mà bạn có thể sử dụng để kiểm soát các định dạng tiêu đề và mô tả meta. Bạn cũng có thể chọn sử dụng một plugin như Yoast để quản lý các thành phần này trong SEO nội dung của bạn. Lợi ích bổ sung của một plugin là nó sẽ thường cung cấp một danh sách kiểm tra để giúp đảm bảo bạn đã quan tâm đến tất cả các mẹo SEO được đề cập trong bài viết này.

Việc sử dụng Công cụ SEO sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiết hơn đối với thông tin và từ khóa được phục vụ thông qua các công cụ tìm kiếm.

Khi làm việc trên một bài đăng hoặc trang mới, hãy luôn tìm kiếm cơ hội để liên kết đến các bài viết và trang đã có của bạn. Các liên kết đó phải liên quan đến nội dung bài viết của bạn, đừng bao gồm các liên kết chỉ vì mục đích có chúng. Cố gắng bao gồm ít nhất một liên kết cho mỗi 250 từ văn bản. Nó cũng là một thực tiễn tốt để liên kết với các nguồn bên ngoài khi nó có ý nghĩa.

Tiếp theo cho SEO WordPress.com của bạn là gì?

Ngoài các thủ thuật SEO WordPress.com ở trên, bạn cũng nên cố gắng xuất bản nội dung mới thường xuyên . Khi bạn làm như vậy, hãy tối ưu hóa từng phần riêng lẻ của nội dung đó với các từ khóa chuyên dụng của riêng nó. Đây là những gì sẽ cung cấp cho bạn SEO lâu dài tốt nhất cho trang web WordPress.com của bạn.

Author: hieuweb