Tám lời khuyên cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư

Cho dù bạn muốn đi sâu vào nhiếp ảnh để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình hoặc quan tâm đến việc theo đuổi một sở thích mới, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để bắt đầu với tư cách là một nhiếp ảnh gia.

Tuy nhiên, không cần phải lo lắng – tám mẹo dành cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư này sẽ giúp bạn bắt đầu kiến ​​thức về nhiếp ảnh, giúp bạn chụp được những bức ảnh chất lượng cao ngay lập tức.

1. Đừng căng thẳng về thiết bị của bạn

Bạn không cần một chiếc máy ảnh đẹp để chụp những bức ảnh đẹp – kỹ thuật của bạn quan trọng hơn thiết bị của bạn. Trên thực tế, hầu hết thời gian, bạn có thể hoàn thành công việc với điện thoại thông minh của mình. Điện thoại thông minh ngày nay thường có cảm biến độ phân giải cao tạo ra hình ảnh sắc nét đáng ngạc nhiên.

Không thuyết phục? Cùng xem những hình ảnh đoạt giải từ Giải thưởng Nhiếp ảnh iPhone 2017 . Những bức ảnh cấp độ chuyên nghiệp này đều được chụp bằng camera điện thoại.

2. Sử dụng chân máy khi có thể

Đừng để đôi tay run rẩy cản trở bạn chụp được bức ảnh hoàn hảo. Các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm sẽ đề xuất sử dụng chân máy bất cứ khi nào có thể.

Chân máy không chỉ giúp cải thiện độ ổn định của bạn mà còn giúp bạn đóng khung hình ảnh tốt hơn. Đây cũng là điều cần phải có khi chụp ảnh thời gian trôi đi hoặc phơi sáng lâu.

3. Học cách yêu thích Quy tắc một phần ba

Một cách để phát hiện ra nhiếp ảnh nghiệp dư là xem bố cục của ảnh. Các nhiếp ảnh gia thiếu kinh nghiệm có xu hướng đặt đối tượng của họ vào trung tâm khung hình của họ, thường dẫn đến những bức ảnh nhàm chán, khó đoán.

Quy tắc một phần ba là một trong những chiến thuật bố cục nổi tiếng và hoàn hảo cho người mới bắt đầu. Chia khung ảnh của bạn thành một phần ba, theo cả chiều ngang và chiều dọc. Sau đó, đặt đối tượng của bạn dọc theo một trong các đường để tăng sự thu hút của thị giác.

Digital Photography School giải thích rằng, “nếu bạn đặt các điểm ưa thích ở các giao lộ hoặc dọc theo đường thẳng, ảnh của bạn sẽ trở nên cân đối hơn và sẽ cho phép người xem ảnh tương tác với nó một cách tự nhiên hơn.”

4. Đừng đứng yên

Tiếp tục di chuyển khi bạn đang chụp ảnh. Thử cúi người xuống, đứng trên ghế, nằm trên mặt đất hoặc quay xung quanh đối tượng của bạn.

Nếu bạn bị mắc kẹt ở một chỗ, bạn sẽ thấy mình chụp đi chụp lại một bức ảnh giống nhau. Vì vậy, hãy giữ cho đôi chân của bạn di chuyển để chụp được nhiều bức ảnh.

5. Thử nghiệm với ánh sáng

Ánh sáng là một phần không thể thiếu trong bất kỳ bức ảnh nào và bạn càng chú ý đến nó, bạn càng trở nên tốt hơn trong việc sử dụng nó để có lợi cho mình. Bạn có thể muốn tìm hiểu về các loại ánh sáng khác nhau, nhưng hãy nhớ thử nghiệm với các nguồn chiếu sáng khác nhau để tận mắt trải nghiệm sự khác biệt.

Ví dụ, hãy quan sát sự khác biệt giữa:

  • Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo
  • Sáng sớm so với ánh sáng buổi chiều
  • Ánh sáng mặt trời trực tiếp so với ánh sáng ban ngày u ám
  • Có flash so với không có flash

Lưu ý các loại ánh sáng khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến bóng và độ phơi sáng trong ảnh của bạn.

6. Học cách tập trung

Nếu bạn không biết gì khác về máy ảnh của mình, hãy tìm hiểu cách hoạt động của tiêu cự. Đây là cách bạn có được những hình ảnh rõ ràng, sắc nét.

Cải thiện Nhiếp ảnh tiết lộ rằng bạn nên tập trung vào một khía cạnh chính xác của đối tượng của bạn. Ví dụ, nó quá rộng để tập trung vào khuôn mặt của ai đó. Bạn nên tập trung máy ảnh vào một bên mắt của họ hoặc một đặc điểm cụ thể khác trên khuôn mặt.

7. Chụp trước, cắt sau

Khi bạn chụp ảnh cận cảnh, có thể bạn sẽ phóng to để có bức ảnh hoàn hảo. Khi làm điều này, hãy đảm bảo bạn cũng chụp một số khung hình có góc rộng hơn.

Bằng cách di chuyển ra khỏi đối tượng của bạn, bạn sẽ có được nhiều góc nhìn hơn trong ảnh. Vì máy ảnh ngày nay có độ phân giải cao như vậy, bạn luôn có thể cắt hoặc thay đổi kích thước hình ảnh sau đó mà không làm giảm chất lượng của nó.

8. Nhớ luyện tập

Một trong những lời khuyên tốt nhất cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư là hãy tiếp tục chụp ảnh. Như với bất kỳ hình thức nghệ thuật nào, luyện tập là cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng của bạn.

Bạn đang chờ đợi điều gì? Hãy ra khỏi đó và thử nghiệm kỹ năng chụp ảnh của bạn!

Author: hieuweb