Creative Commons là gì? Đây là tất cả những gì bạn cần biết

Creative Commons là gì và tại sao nó quan trọng? Nếu bạn tạo hoặc phân phối nội dung như hình ảnh, nhạc và video trên blog hoặc trang web của mình, bạn nên biết nội dung đó là gì và nó hoạt động như thế nào.

Trước khi tham gia, xin lưu ý rằng bài viết này không nhằm mục đích đưa ra lời khuyên pháp lý.

Cho đến hai thập kỷ trước, nếu bạn là người sáng tạo nội dung (ví dụ: một nhạc sĩ) và bạn muốn bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, bạn chỉ có một lựa chọn: giữ bản quyền cho tác phẩm của bạn.

Bản quyền về cơ bản là một cấu trúc pháp lý phù hợp với mọi quy mô, trong đó người sáng tạo nội dung có thể xuất bản tác phẩm của họ theo thỏa thuận “bảo lưu mọi quyền” với công chúng. Nếu ai đó ăn cắp, mượn hoặc xây dựng dựa trên tác phẩm có bản quyền của bạn mà không có sự cho phép của bạn, bạn có thể yêu cầu họ dừng lại (hoặc kiện họ).

Khi chúng ta bước vào thời đại của internet – nơi mà dường như mọi người đều chia sẻ và xây dựng dựa trên tác phẩm của người khác – thì cách tiếp cận bản quyền “được bảo lưu mọi quyền” không phải lúc nào cũng phù hợp. Lo ngại rằng khuôn khổ bản quyền sẽ kìm hãm sự sáng tạo và đổi mới trong thời đại kỹ thuật số mới ngày càng nhiều.

Sự khởi đầu của Creative Commons

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm người đã cùng nhau thành lập khuôn khổ Creative Commons (CC) vào năm 2001. Khuôn khổ “copyleft” phổ biến này cung cấp cho người sáng tạo nội dung ở bất kỳ quốc gia nào nhiều cách để cấp phép và bảo vệ các tác phẩm gốc của họ.

Bạn muốn cho phép bất kỳ ai sử dụng hoặc xây dựng dựa trên nội dung của bạn? Có giấy phép Creative Commons cho điều đó. Bạn muốn tạm dừng bất kỳ hoạt động sử dụng thương mại nào đối với tác phẩm của mình và yêu cầu ghi nhận tác giả đối với bất kỳ tổ chức phi thương mại nào chia sẻ tác phẩm của bạn? Có giấy phép Creative Commons cho điều đó.

Không thể nói quá tầm quan trọng của Creative Commons đối với Internet như chúng ta biết ngày nay. Nó rất cần thiết cho các tổ chức dựa trên web phi lợi nhuận và vì lợi nhuận, từ Wikipedia, Google đến Flickr.

Creative Commons là gì: tổng quan về giấy phép

Như đã đề cập trước đây, Creative Commons cung cấp nhiều loại giấy phép mà người sáng tạo nội dung có thể lựa chọn khi xuất bản tác phẩm của họ. Bạn có thể đọc chi tiết về từng loại giấy phép CC cùng với lý do đằng sau việc tạo ra chúng tại trang giấy phép CC .

Để có cái nhìn tổng quan cấp cao về cách mỗi loại giấy phép CC có thể áp dụng cho một bài hát gốc, đây là bảng phân tích, được sắp xếp từ loại giấy phép Creative Commons hạn chế nhất đến hạn chế nhất:

  1. Ghi nhận tác giả (CC BY) : Bất kỳ ai cũng có thể chia sẻ hoặc phối lại bài hát của bạn, miễn là họ cho rằng bạn là người sáng tạo.
  2. Attribution-ShareAlike (CC BY-SA) : Giống như giấy phép trước đó, với lưu ý bổ sung là người được cấp phép cũng phải sử dụng cùng giấy phép CC mà bạn đã làm khi họ xuất bản bài hát gốc hoặc bài hát phối lại.
  3. Attribution-NoDerivs (CC BY-ND) : Bất kỳ ai cũng có thể chia sẻ bài hát của bạn, vì mục đích thương mại hoặc phi thương mại, nhưng họ không thể thay đổi bài hát đó. Họ cũng phải quy cho bạn.
  4. Attribution-NonCommercial (CC BY-NC ) : Bất kỳ ai cũng có thể phối lại bài hát của bạn miễn là họ làm như vậy với mục đích phi thương mại (không kiếm tiền từ nó). Họ cũng phải quy cho bạn, nhưng họ có một số linh hoạt trong loại giấy phép CC mà họ chọn sử dụng.
  5. Attribution-NonCommercial-ShareAlike (CC BY-NC-SA) : Giống như giấy phép trước đó, nhưng bên kia phải sử dụng cùng một giấy phép CC như bạn.
  6. Attribution-NonCommercial-NoDerivs (CC BY-NC-ND) : Điều này gần giống như giấy phép CC đi kèm với bản quyền truyền thống. Một người có thể tải xuống và chia sẻ các bài hát của bạn, nhưng chỉ khi họ ghi nhận bạn, không thay đổi bài hát và không sử dụng nó cho mục đích thương mại.

Tìm kiếm thêm thông tin về các tùy chọn bản quyền cho blog của bạn? Kiểm tra bài viết này của Bev Feldman.

Author: hieuweb