Cách thêm, chỉnh sửa và tối ưu hóa thẻ tiêu đề trên trang web WordPress

Tạo tiêu đề bài viết thường là một trò chơi tế nhị. Một tiêu đề mạnh mẽ phải hấp dẫn, cũng như mang tính mô tả. Bạn sẽ muốn tìm một sự cân bằng sẽ làm hài lòng cả bot công cụ tìm kiếm và người đọc thực tế .

Thẻ tiêu đề cho phép bạn trình bày một tiêu đề khác trong công cụ tìm kiếm so với bạn làm trên bài đăng thực tế. Đây có thể là một từ viết tắt phù hợp với không gian hơn hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác. Sử dụng thẻ tiêu đề có thể cải thiện Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) , Tỷ lệ Nhấp qua (CTR), v.v.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về thẻ tiêu đề là gì, thảo luận về cách sử dụng chúng trong WordPress và đưa ra một số lời khuyên về các phương pháp hay nhất. Hãy bắt đầu nào!

Thẻ tiêu đề là gì?

Thẻ tiêu đề, còn được gọi là tiêu đề meta, được sử dụng để xác định những gì sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho một trang web. Chúng cũng được sử dụng trong các tab ở đầu trình duyệt của người dùng:

Theo mặc định, WordPress sử dụng tiêu đề H1 của một bài đăng cho tiêu đề meta. Mặc dù đây là một giải pháp nhanh chóng và tiện lợi, nhưng nó không phải lúc nào cũng hiệu quả nhất.

Với thẻ tiêu đề, bạn có thể cung cấp tiêu đề khác trong công cụ tìm kiếm so với tiêu đề được hiển thị trên trang thực tế. Điều này thường được thực hiện để rút ngắn các tiêu đề không phù hợp với không gian kết quả tìm kiếm, nhưng cũng có thể được sử dụng cho các lý do khác.

Tương tự như mô tả meta , thẻ tiêu đề tùy chỉnh có thể làm cho bài đăng của bạn thu hút hơn trong kết quả tìm kiếm và cải thiện CTR của bạn . Về mặt kỹ thuật, tiêu đề của công cụ tìm kiếm không cần phải khớp với tiêu đề của bài đăng, mặc dù điều này có thể gây nhầm lẫn hoặc trông đáng ngờ đối với khách truy cập. 

Tại sao sử dụng thẻ tiêu đề lại quan trọng?

Mặc dù đôi khi tiêu đề của một bài đăng sẽ hoạt động hoàn toàn tốt trong kết quả của công cụ tìm kiếm, nhưng nó thường có thể được tối ưu hóa. Ví dụ: kết quả của công cụ tìm kiếm thường chỉ dài 600 pixel. Nếu tiêu đề bài đăng của bạn dài hơn tiêu đề đó, nó sẽ bị cắt bớt bằng các dấu chấm lửng:

Sử dụng thẻ tiêu đề, bạn có thể viết tắt những gì được hiển thị trong công cụ tìm kiếm để có kết quả rõ ràng và đầy đủ hơn. Sử dụng hiệu quả các thẻ tiêu đề có thể tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền bằng cách cải thiện SEO và hạn chế sự hấp dẫn trong kết quả tìm kiếm.

Thay đổi hoàn toàn thẻ tiêu đề từ tiêu đề của bài đăng có thể trông đáng ngờ. Tuy nhiên, có những tình huống tốt khi có một tiêu đề rất chi tiết trên trang nhưng lại là một tiêu đề nhỏ trong kết quả tìm kiếm. Tìm kiếm sự cân bằng phù hợp có thể mang lại cho bạn lợi ích của cả hai! 

Thẻ tiêu đề cũng được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm khi xếp hạng một trang. Vì thẻ tiêu đề nhằm cho các trình duyệt web biết nội dung của bài đăng, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ tìm kiếm các từ khóa trong thẻ tiêu đề và xếp hạng các trang cho phù hợp. Viết tắt một tiêu đề meta một cách chiến lược trong khi vẫn giữ các từ khóa quan trọng là một kỹ năng có thể ảnh hưởng tích cực đến SEO và lưu lượng truy cập của con người vào trang web của bạn.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi thế khi sử dụng thẻ tiêu đề. Sử dụng chúng tốt là một hành động cân bằng, nhưng hầu như luôn tốt hơn là chỉ sao chép trực tiếp tiêu đề từ bài đăng.

Cách thêm, chỉnh sửa và tối ưu hóa thẻ tiêu đề trên trang web WordPress

Theo mặc định, WordPress lấy tiêu đề từ đầu bài đăng và tự động sử dụng nó cho tiêu đề meta. Để sử dụng thẻ tiêu đề, bạn cần thao tác mã trang hoặc sử dụng plugin .

Phương pháp dễ dàng nhất để thêm thẻ tiêu đề là sử dụng plugin SEO, chẳng hạn như plugin Yoast SEO phổ biến hoặc Yoast SEO Premium . Sử dụng phương pháp này, bạn có thể dễ dàng tạo các tiêu đề meta của riêng mình và cập nhật các tiêu đề cũ. Chỉ cần lưu ý rằng đối với người dùng WordPress.com, điều này yêu cầu gói hỗ trợ plugin WordPress .

Thêm và chỉnh sửa thẻ tiêu đề với Yoast SEO

Bước đầu tiên là cài đặt và kích hoạt Yoast. Yoast là một trong những plugin phổ biến nhất cho người dùng WordPress. Nó cung cấp một số công cụ SEO hữu ích, bao gồm một cách cực kỳ dễ dàng để thêm thẻ tiêu đề.

Sau khi được cài đặt, plugin này sẽ thêm các tùy chọn mới khi bạn tạo và chỉnh sửa bài đăng. Bạn sẽ thấy các tính năng mới trong menu bên phải, cũng như bên dưới Trình chỉnh sửa khối . Chỉ cần cuộn xuống cuối trang và tìm hộp Tiêu đề SEO :

Tại đây, bạn sẽ thấy công thức mặc định mà WordPress sử dụng để tạo tiêu đề meta cho các công cụ tìm kiếm. Thông thường, nó bao gồm tiêu đề của trang hoặc bài đăng, trang, dấu phân cách và tên của trang web. Bạn có thể giữ bất kỳ phần nào của công thức đó trong khi thêm văn bản tùy chỉnh của riêng mình hoặc xóa toàn bộ và viết thẻ tiêu đề mới của bạn từ đầu.

Bạn cũng có thể thêm các ‘biến’ đặc biệt bằng cách sử dụng nút Chèn biến . Chúng bao gồm tiêu đề của trang web, tiêu đề bài đăng, danh mục bài đăng và dấu phân tách (dấu gạch ngang theo mặc định):

Khi bạn sửa đổi tiêu đề SEO, bạn sẽ thấy bản xem trước thay đổi ở trên. Đây là cách tiêu đề của bạn sẽ được hiển thị trong các công cụ tìm kiếm cùng với mô tả meta của bạn . Mặc dù các thiết bị và kích thước màn hình khác nhau có thể hiển thị kết quả tìm kiếm khác nhau, bạn có thể chọn chế độ xem trên thiết bị di động hoặc máy tính để bàn để ước tính cách mục nhập sẽ xuất hiện:

Bạn có thể sử dụng bản xem trước này để đảm bảo rằng tiêu đề của bạn không bị cắt bớt và trông hấp dẫn với trình duyệt web.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn có tài khoản WordPress.com, bạn có thể mua và kích hoạt Yoast SEO Premium mà không cần rời khỏi trang web của mình.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề cũng là một nghệ thuật cũng như một kỹ năng. Bạn muốn thu hút cả bot công cụ tìm kiếm và người đọc bằng cách đưa vào các từ khóa quan trọng nhưng vẫn giữ tiêu đề ngắn gọn và dễ đọc. Khi cố gắng tìm kiếm sự cân bằng này, đây là những yếu tố bạn sẽ muốn ưu tiên. 

Trước hết, bạn sẽ muốn tiêu đề meta của mình có độ dài phù hợp. Nếu quá dài, nó sẽ bị cắt nhỏ và thay thế bằng các dấu chấm lửng, làm cho mục nhập trông cẩu thả và không hoàn chỉnh. Viết tắt thẻ tiêu đề của bạn thường là một bước đi thông minh và bạn vẫn có thể thêm tiêu đề chi tiết hơn trên trang thực tế.

Khi chỉnh sửa thẻ tiêu đề của bạn trong Yoast, bạn sẽ nhận thấy một thanh màu bên dưới trường tiêu đề SEO . Thanh màu cam có nghĩa là tiêu đề meta của bạn quá dài và sẽ bị cắt bớt. Một lần nữa, bạn chỉ có khoảng 600 pixel (khoảng 50-60 ký tự) trước khi tiêu đề của bạn bị cắt ngắn bằng các dấu chấm lửng:

Mặt khác, nếu tiêu đề meta quá ngắn, bạn đang bỏ lỡ cơ hội bao gồm các từ khóa và thuật ngữ thu hút sự chú ý. Sử dụng hiệu quả các từ khóa trong thẻ tiêu đề là một cách dễ dàng để cải thiện thứ hạng trang . Mặc dù thẻ tiêu đề rất ngắn sẽ có màu xanh lục, nhưng thanh màu xanh lá cây dài hơn thường có nghĩa là nhiều từ khóa hơn và SEO tốt hơn:

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các thẻ tiêu đề spam! Bạn thường muốn tiêu đề meta của mình giống với tiêu đề của bài đăng thực tế. Đối với khách truy cập là con người, thẻ tiêu đề được tải từ khóa có thể trông gây hiểu lầm, điều này có thể tác động tiêu cực đến tỷ lệ thoát của bạn. Cách tốt nhất là sử dụng phiên bản viết tắt của tiêu đề đầy đủ của bạn, phiên bản này tương tự như những gì được hiển thị trên bài đăng thực tế.

Cuối cùng, bạn muốn tiêu đề meta của mình thu hút những người đang quét kết quả tìm kiếm. Rốt cuộc, mục đích của thẻ tiêu đề là để quảng cáo bài đăng của bạn. Bạn có thể có một tiêu đề thực sự chi tiết hoặc thông minh trong bài đăng, nhưng nếu nó không hấp dẫn hoặc không trả lời rõ ràng những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm, họ có thể cuộn qua. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng tiêu đề của bạn giải thích rõ ràng lợi ích mà bài đăng sẽ mang lại hoặc câu hỏi mà bài đăng sẽ trả lời.

Tìm kiếm sự cân bằng phù hợp cần thực hành. Tập trung vào các khái niệm cốt lõi này khi bạn bắt đầu và với một chút kinh nghiệm, bạn sẽ thấy mình tạo ra các thẻ tiêu đề thu hút sự chú ý ngay lập tức.

Sự kết luận

Giờ bạn đã biết cách thêm, chỉnh sửa và tối ưu hóa thẻ tiêu đề, bạn có thể cải thiện SEO cho trang web WordPress của mình và hiển thị nhiều liên kết hấp dẫn hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Thẻ tiêu đề tùy chỉnh, cùng với mô tả meta được điều chỉnh, có thể hiệu quả để cải thiện CTR và SEO. Thêm vào đó, nhiệm vụ này được thực hiện đơn giản với một plugin tiện dụng như Yoast SEO.

Thẻ tiêu đề tối ưu sẽ có các phẩm chất sau:

  • Vừa với không gian kết quả tìm kiếm hạn chế
  • Thu hút sự chú ý và dễ đọc
  • Bao gồm các từ khóa có liên quan cho SEO
  • Tương tự như tiêu đề của bài đăng thực tế
Author: hieuweb