Cách Tìm Bản quyền và Hình ảnh Miễn Phí Bản quyền cho Trang web của Bạn

Bạn có biết rằng bộ não con người có thể xử lý hình ảnh trong vòng 13 mili giây ?

Trên khắp thế giới, hình ảnh được sử dụng để kể chuyện, khơi gợi cảm xúc và nâng cao chất lượng trang web. Chúng là phương tiện giao tiếp mạnh mẽ và có thể biến một trang web bình thường thành một thứ gì đó bắt mắt và thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, nhiều chủ sở hữu trang web phải vật lộn để tìm hình ảnh miễn phí mà họ có thể sử dụng hợp pháp. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các hình ảnh bản quyền và miễn phí bản quyền, đồng thời thảo luận về các loại hình ảnh bạn có thể tìm thấy miễn phí. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về nơi bạn có thể tìm thấy những hình ảnh này cho trang web của mình. 

Hình ảnh Miễn phí Bản quyền là gì?

Hình ảnh không có bản quyền là những hình ảnh không còn bị giới hạn bởi luật pháp để sử dụng. Điều này có thể là do bản quyền đã hết hạn hoặc do người tạo đã cấp quyền truy cập mở cho bất kỳ ai sử dụng nó cho bất kỳ mục đích nào. 

Vì chúng được cung cấp công khai, bạn thậm chí không cần phải cung cấp ghi nhận tác giả – mặc dù đó có thể là một điều tốt để làm. 

Hình ảnh Miễn Phí Bản Quyền Là Gì?

Đừng để bị lừa. Hình ảnh miễn phí bản quyền không miễn phí. 

Thông thường, khi một phần phương tiện được sử dụng trong một sản phẩm thương mại (như phim hoặc chương trình truyền hình), người sáng tạo sẽ nhận được khoản thanh toán liên tục. Các khoản thanh toán này được gọi là tiền bản quyền. 

Với hình ảnh miễn phí bản quyền, quyền được bán với mức phí cố định một lần. Phí thực sự có thể là 0 đô la, nhưng việc sử dụng hình ảnh có thể đi kèm với quy định rằng bạn phải cung cấp một loại ghi nhận tác giả nhất định. 

Người sáng tạo cũng chưa đưa ra khiếu nại về bản quyền của họ, vì vậy họ cũng có thể hạn chế cách bạn sử dụng hình ảnh. Trong khi một số có sẵn để sử dụng cho mục đích thương mại, một số khác có thể bị giới hạn ở mục đích sử dụng cá nhân. Khi duyệt qua các trang web hình ảnh bản quyền, hãy dành thời gian để đọc các giấy phép một cách cẩn thận. 

Dưới đây là một số thuật ngữ cần chú ý trong quá trình tìm kiếm của bạn:

  • Creative Commons (CC): Nhiếp ảnh gia / người sáng tạo đã cấp cho mọi người quyền sử dụng, tải xuống và sửa đổi tác phẩm của họ 
  • Quyền được quản lý (RM): Người sáng tạo đã cho phép một hoặc nhiều khách hàng sử dụng độc quyền trong một thời gian
  • Quyền sẵn sàng (RR): Điều này tương tự như “quyền được quản lý”, nhưng khoảng thời gian này được mở rộng
  • Miễn phí bản quyền (RF): Phí bản quyền được trả một lần và không phải trả thêm tiền bản quyền để sử dụng nội dung nhiều lần
  • Giấy phép Mở rộng: Giấy phép này cung cấp nhiều mục đích sử dụng hơn là miễn phí bản quyền với giá cao hơn. (ví dụ: sử dụng cho mục đích thương mại, như bán áo phông)

Các loại hình ảnh bạn có thể tìm thấy miễn phí

Kho ảnh 

Ảnh gốc được biết đến nhiều nhất để sử dụng trong các dự án tiếp thị, quảng cáo và sáng tạo như trang web. Những bức ảnh này sẵn sàng sử dụng ngay sau khi bạn tải chúng xuống, vì vậy chúng là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi thiết kế. 

Ví dụ, bạn đang viết một bài báo cho blog của mình về lợi ích của việc thức dậy lúc 5 giờ sáng? Thay vì chụp ảnh giường ngủ hoặc đồng hồ báo thức, bạn có thể tìm một ảnh lưu trữ được chụp chuyên nghiệp đã sẵn sàng để sử dụng. 

Hình ảnh được thiết kế 

Hình ảnh được thiết kế là đồ họa tùy chỉnh hỗ trợ thông tin trên trang. Bạn có thể sử dụng chúng để thêm tính độc đáo và thẩm mỹ cho blog hoặc trang web của mình. 

Người ta thường thấy những hình ảnh này trên các trang đích để thu hút sự chú ý hoặc trong đồ họa thông tin để hướng dẫn ai đó thực hiện một quy trình.

Đồ họa vector 

Đồ họa vector được tạo trên máy tính và bao gồm các điểm, đường thẳng và đường cong. Thay vì pixel, chúng được tạo ra từ một chuỗi các phương trình toán học hoặc lệnh. Do đó, bạn có thể tăng hoặc giảm tỷ lệ và tin tưởng rằng đồ họa sẽ không bao giờ bị mờ hoặc bị méo. 

Bởi vì đồ họa vector bao gồm các đường nét và hình dạng mượt mà, chúng tạo nên những logo tuyệt vời. Bạn có thể hiển thị biểu trưng của mình trên một bảng quảng cáo khổng lồ hoặc dưới dạng một biểu tượng yêu thích nhỏ trên trang web của bạn – theo cách nào đó, nó sẽ rõ ràng và sắc nét.

Tôi Có Thể Tìm Bản Quyền Và Hình Ảnh Miễn Phí Bản Quyền ở đâu?

Khi được sử dụng đúng cách, hình ảnh bản quyền và miễn phí bản quyền có sức mạnh để nâng cao giao diện trang web của bạn. Hãy cùng khám phá một số nơi bạn có thể tìm thấy hình ảnh chất lượng cao để sử dụng trên trang web của mình: 

1. Openverse

Với hơn 600 triệu hình ảnh, Openverse là một thư viện đa phương tiện được hỗ trợ bởi WordPress với đầy đủ các hình ảnh chất lượng cao. Bạn có thể lọc các tìm kiếm của mình theo giấy phép, nguồn và loại phương tiện. 

Nếu bạn tò mò về sự đa dạng của các hình ảnh có sẵn, một tìm kiếm đơn giản về dâu tây đã cho ra hơn 10.000 hình ảnh, vì vậy bầu trời là giới hạn. 

Người dùng quốc tế sẽ rất vui khi biết rằng Openverse được dịch sang hơn 12 ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là bạn có thể tìm thấy chính xác những gì bạn đang tìm kiếm cho dù bạn nhập dâu tây, ngọt hay erdbeere . 

Lưu ý: Tất cả ảnh được tìm thấy trên Openverse đều có sẵn trong Creative Commons hoặc đã có trong miền công cộng.

2. Vỏ

Bạn sẽ nhận thấy rằng Pexels không phải là trang web lưu trữ ảnh trung bình của bạn. Bạn sẽ tìm thấy những bức ảnh cao cấp hơn, nghệ thuật và bắt mắt sẽ khiến khách truy cập trang web dừng lại theo dõi của họ. 

Sử dụng thanh tìm kiếm để nhập từ khóa hoặc duyệt theo các chủ đề thịnh hành như xây dựng, mùa hè hoặc nước. Những gì Pexels thiếu trong các bộ lọc để thu hẹp tìm kiếm của bạn, nó bù đắp cho chất lượng hình ảnh có sẵn.

Tất cả hình ảnh trên Pexels đều có sẵn cho cả mục đích sử dụng cá nhân và thương mại. Chỉ cần chọn một kích thước và chọn tải xuống để lưu một hình ảnh bạn thích.

Mặc dù bạn có thể sử dụng Pexels mà không cần tạo tài khoản, nhưng những người dùng chọn tạo tài khoản sẽ được hưởng những lợi ích độc đáo:

  • Theo dõi các nhiếp ảnh gia bạn thích trên nền tảng 
  • Tận hưởng một trang chủ được quản lý 
  • Đóng góp ảnh và video của riêng bạn
  • Tạo bộ sưu tập để sắp xếp công việc của bạn 
  • Truy cập tất cả các ảnh đã tải xuống của bạn 

Phần tốt nhất? Bạn cũng có thể thêm ảnh từ Pexels từ trong thư viện phương tiện WordPress!

3. Rút dây

Unsplash là một thư mục hình ảnh chỉ có hình ảnh có tùy chọn tìm kiếm trực quan để chỉ tìm những gì bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể cuộn đến nội dung trái tim của mình trên trang chủ hoặc sử dụng thanh tìm kiếm. 

Nó cung cấp hơn ba triệu hình ảnh độ phân giải cao miễn phí mà bạn có thể sử dụng cho cả các dự án thương mại và phi thương mại. Khi bạn tìm thấy một hình ảnh phù hợp với trang web của mình, bạn chỉ cần nhấp vào tải xuống và bức ảnh đó là của bạn. 

4. Pixabay

Pixabay là nơi lưu trữ 2,6 triệu ảnh, video và đồ họa vector chất lượng cao, không có bản quyền. Nó cũng có các bản vẽ tay và hình minh họa kỹ thuật số cho người dùng tìm kiếm hình ảnh có thể sửa đổi để tiếp thị hoặc quảng cáo. Vì ảnh của Pixabay được cấp phép bởi Creative Commons 0, bạn không cần phải xin phép nghệ sĩ để sử dụng ảnh của họ hoặc ghi công.  

Trong khi bạn có thể tìm kiếm từ trang chủ, bạn sẽ được hiển thị một loạt các mục tương tự sau mỗi lần tải xuống để giúp bạn mở rộng tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, một số kết quả trên Pixabay chuyển hướng bạn đến các ảnh được tài trợ từ iStockPhoto, điều này có thể gây nhầm lẫn. Kiểm tra để đảm bảo rằng ảnh bạn muốn có sẵn trên Pixabay và không phải là ảnh được tài trợ.

5. Freerange

Freerange hiện cung cấp hình ảnh, kết cấu và hình minh họa hạng nhất cho hơn 750.000 người dùng đã đăng ký. Không giống như các nền tảng khác trong danh sách này, bạn cần đăng ký để tải ảnh xuống từ Freerange. 

Tìm kiếm ảnh bằng cách duyệt qua các hình ảnh mới nhất và phổ biến nhất. Bạn cũng có thể chọn xem qua danh sách 30 danh mục phong phú của họ. Khi sử dụng thanh tìm kiếm, bạn có thể lọc tìm kiếm từ khóa của mình theo ảnh hoặc hình minh họa. 

Nếu bạn cảm thấy hào phóng và muốn thể hiện sự đánh giá cao, Freerange có thể giúp bạn gửi tiền quyên góp trực tiếp đến nhiếp ảnh gia. 

Mặc dù hầu hết các bức ảnh được cung cấp với nhiều kích cỡ khác nhau , Freerange sẽ thực sự cố gắng liên hệ với nhiếp ảnh gia nếu bạn cần thứ gì đó ở phiên bản lớn hơn hoặc không nén. 

6. Stockvault

Stockvault cung cấp một bộ sưu tập khổng lồ các kết cấu, vectơ và kho ảnh được sắp xếp thành nhiều danh mục. Tất cả các hình ảnh đều miễn phí, nhưng chúng được chia thành ba nhóm: phi thương mại, thương mại và miền công cộng (CC0). Sau khi tải xuống, bạn sẽ thấy ảnh của mình thuộc danh mục nào từ trang chi tiết. 

Tìm kiếm ảnh ngay từ trang chủ hoặc duyệt qua hàng chục danh mục rất cụ thể. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu với một tìm kiếm rộng như “Thiên nhiên”, nhưng sau đó bạn sẽ thấy các danh mục phụ có sẵn như “Chim”, “Côn trùng” và “Hồ”.

Stockvault được biết đến với việc cung cấp ấn tượng các hình ảnh có độ nét cao cho các kết cấu có thể làm cho bất kỳ dự án trang web nào trở nên sống động. Ngoài ra, Stockvault cung cấp một thư viện tài nguyên phong phú, các bài đăng trên blog và hướng dẫn để giúp bạn tận dụng tối đa phương tiện đã tải xuống của mình. 

Bạn không cần phải tạo tài khoản để sử dụng Stockvault, nhưng việc tạo một tài khoản cho phép bạn để lại bình luận, nhắn tin cho các thành viên và thêm ảnh vào mục yêu thích của mình. Nếu bạn muốn hỗ trợ các nhiếp ảnh gia trên Stockvault, bạn có thể mua cho họ một ‘cà phê’ ảo để nói lời cảm ơn về bức ảnh. 

7. Thư mục ảnh WordPress (Sắp ra mắt)

Thư mục ảnh WordPress chính thức vẫn chưa chính thức ra mắt, tuy nhiên, nó có thể sử dụng được ngay bây giờ, ở dạng giới hạn. Tất cả hình ảnh ở đây đều được đóng góp bởi người dùng WordPress giống như bạn và tất cả đều là CC0. Điều này có nghĩa là không có quyền nào được bảo lưu, vì vậy bạn có thể tự do sử dụng ảnh ở bất kỳ đâu, cho bất kỳ mục đích nào mà không cần phải có sự cho phép. Nếu bạn muốn đóng góp một số ảnh của riêng mình vào thư mục, bạn có thể làm điều đó ngay bây giờ, ngay cả trước khi nó chính thức ra mắt. 

Dễ dàng tìm thấy những hình ảnh sử dụng hợp pháp bắt mắt 

Như bạn có thể thấy, có một số nơi để tìm hình ảnh bản quyền và miễn phí bản quyền cho trang web của bạn. 

Cho dù bạn đang tìm kiếm ảnh lưu trữ, hình ảnh được thiết kế hay đồ họa vector, hãy nhớ kiểm tra kỹ việc cấp phép để đảm bảo rằng chúng được phép sử dụng. Những hình ảnh này có thể đưa bất kỳ bài đăng blog, chiến dịch tiếp thị hoặc thiết kế nào lên tầm cao mới, vì vậy đừng ngần ngại ra khỏi đó và tìm kiếm.

Với mỗi trang web cung cấp hàng nghìn bức ảnh để bạn lựa chọn, chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn tìm thấy những bức ảnh hoàn hảo cho trang web của mình.

Bạn cũng có thể thích: 5 công cụ giúp bạn tìm các biểu tượng miễn phí cho trang web của bạn

Author: hieuweb