Hình ảnh PNG hoặc JPG có tốt hơn cho tốc độ trang web không?

Hình ảnh có sức mạnh để mở rộng nội dung, chia nhỏ các khối văn bản và cung cấp hỗ trợ cho người học trực quan. Chọn đúng loại tệp hình ảnh (PNG hoặc JPG) có thể giúp bạn cắt giảm kích thước tệp quá lớn. Giảm kích thước tệp giúp thời gian tải trang của bạn thấp để khách truy cập trang web của bạn không điều hướng đi khi hình ảnh xuất hiện quá lâu. Vì vậy, đó mang lại câu hỏi thường được hỏi nhất.

JPG so với PNG: Cái nào tốt nhất?

Cả hai và không. Quyết định sử dụng định dạng hình ảnh JPG hoặc PNG phụ thuộc vào các tình huống cụ thể, mà chúng tôi sẽ trình bày chi tiết khi chúng tôi tiếp tục.

Khi xác định thời điểm sử dụng tệp PNG hoặc JPG để cung cấp hình ảnh của bạn, đây là những điều bạn cần biết.

PNG là gì?

PNG là viết tắt của Portable Network Graphics. Các tệp hình ảnh PNG cho phép nén không mất dữ liệu. Chúng duy trì sự rõ ràng của các hình ảnh phức tạp như biểu tượng, sơ đồ mặt bằng và bản đồ. Các tệp PNG cũng giữ được độ trong suốt, một thành phần thiết yếu khi xếp các phần tử trang web lên trên nhau.

JPG là gì?

Loại tệp JPG (JPEG) được đặt theo tên của những người tạo ra nó, Nhóm các chuyên gia nhiếp ảnh chung . Ban đầu được tạo ra để cung cấp khả năng chia sẻ tệp ảnh dễ dàng, loại ảnh này có thể giảm kích thước tệp (nén) lên đến 90 phần trăm. Khi nén được áp dụng cho ảnh, chất lượng của ảnh bị giảm. Khái niệm này được các nhà thiết kế gọi là “mất mát”. Vì hình ảnh sử dụng gradient thay vì các cạnh sắc nét, ảnh nén vẫn có thể trông tuyệt vời trên các trang web.

Sự khác biệt giữa JPG và JPEG là gì, hay chúng giống nhau?

JPG và JPEG có cùng một định dạng. Trong những ngày đầu của Windows và DOS, phần mở rộng tệp được giới hạn trong ba ký tự cho các hệ điều hành đó, vì vậy họ đã rút ngắn phần mở rộng JPEG thành JPG. Tuy nhiên, hệ điều hành Unix và Mac không có hạn chế đó, vì vậy phần mở rộng JPEG ban đầu tiếp tục được sử dụng ở đó. 

Khi nào sử dụng định dạng ảnh PNG

Tệp PNG thường được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Để giữ lại chi tiết được tìm thấy trong hình minh họa, kiểu chữ, nghệ thuật đường kẻ, biểu tượng, biểu đồ, sơ đồ và lớp phủ văn bản
  • Để sử dụng nền trong suốt 
  • Để đảm bảo sao chép chính xác ở tất cả các kích thước
  • Để đảm bảo tái tạo màu chính xác
  • Để cung cấp các tệp có độ phân giải cao, có thể tải xuống

Khi nào sử dụng Định dạng ảnh JPEG

Các tệp JPG thường được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Để hiển thị ảnh
  • Để tạo kích thước tệp nhỏ hơn
  • Để bao gồm siêu dữ liệu (chẳng hạn như tốc độ màn trập của máy ảnh và ISO) với hình ảnh của bạn

Đối với hầu hết các trang web, bạn sẽ thấy mình đang sử dụng kết hợp các loại hình ảnh. Khi cố gắng quyết định giữa PNG hoặc JPG, hãy xem xét mục đích mà hình ảnh của bạn sẽ phục vụ:

  • Hình ảnh có yêu cầu độ phân giải rất cao không? Nếu vậy, tệp PNG là lựa chọn tốt hơn.
  • Nếu chất lượng ít quan trọng hơn và ưu tiên tốc độ trang web, hãy sử dụng tệp JPG.

Còn các Định dạng Hình ảnh GIF, WEBP và SVG thì sao?

Trong khi hình ảnh JPG và PNG là những định dạng phổ biến nhất, vẫn có những định dạng khác cần xem xét. Dưới đây là một số mẹo nhanh để xác định thời điểm bạn có thể muốn sử dụng chúng.

  • GIF – GIF là hình ảnh động phát trên chế độ lặp lại tự động. Mặc dù GIF rất tốt để tạo hứng thú và tương tác hoặc cung cấp hướng dẫn trực quan, nhưng chúng có xu hướng lớn hơn nhiều về kích thước tệp và do đó, tải lâu hơn nhiều so với các loại hình ảnh khác. 
  • WEBP – Hình ảnh WEBP là một định dạng mới hơn được thiết kế để có kích thước tệp nhỏ hơn nhiều so với JPG, PNG hoặc GIF. Ban đầu, chúng không được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt hoặc nền tảng, vì vậy chúng chưa ngay lập tức trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tất cả các trình duyệt hiện đại hiện nay đều hỗ trợ WEBP, cũng như WordPress, vì vậy việc sử dụng WEBP có thể sẽ tiếp tục tăng lên.
  • SVG – Không giống như tất cả các định dạng raster mà chúng tôi đã đề cập trước đây, tệp SVG là tệp vectơ. Raster có một số lượng pixel cố định tạo nên hình ảnh. Máy rang xay không tăng tỷ lệ tốt, trở nên sần sùi hơn hoặc mờ hơn khi chúng vượt quá kích thước ban đầu. Mặt khác, tệp vectơ được tạo thành từ các điểm, đường thẳng, hình dạng và đường cong, thay vì pixel. Chúng có thể mở rộng đến bất kỳ kích thước nào mà không làm giảm chất lượng. SVG hoạt động tốt cho biểu trưng, ​​hoạt ảnh và hình minh họa. Chúng có thể chỉnh sửa bằng trình soạn thảo văn bản – vâng, thực sự – vì chúng được định nghĩa bởi một tệp văn bản XML. Điều này cũng có nghĩa là chúng thân thiện với SEO, có kích thước tệp nhỏ và tải nhanh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mặc dù hình ảnh SVG là định dạng ưa thích cho biểu trưng và hình minh họa, nhưng chúng không phải là định dạng phù hợp cho ảnh.

Cách chuyển đổi JPG sang PNG hoặc PNG sang JPG

Có nhiều cách để chuyển đổi tệp từ định dạng này sang định dạng khác. Hầu hết các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đều cho phép bạn nhập hình ảnh và sau đó chọn “Lưu dưới dạng” hoặc “Xuất sang” định dạng tệp khác. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy nhiều dịch vụ chuyển đổi trực tuyến sẽ chuyển đổi các tệp của bạn miễn phí. Một số mục yêu thích là:

  • Convertio
    • Giới hạn bậc miễn phí là:
      • Kích thước tệp tối đa: tối đa 100 MB mỗi tệp
      • Số lượng chuyển đổi tối đa trong 24 giờ qua: 10
      • Số lượng chuyển đổi được khởi chạy đồng thời tối đa: 2
  • JPG sang PNG 
    • Giới hạn bậc miễn phí là:
      • Kích thước tệp tối đa: lên đến 50 MB mỗi tệp
      • Số lượng chuyển đổi tối đa trong 24 giờ qua: Không nêu giới hạn
      • Số lượng tải lên tối đa cho mỗi chuyển đổi: Tải lên 20 hình ảnh cùng một lúc
      • Bất kể tên trang web là gì, chỉ cần chọn tab PNG sang JPG để chuyển đổi theo hướng đó
  • Zamzar 
    • Giới hạn bậc miễn phí là:
      • Kích thước tệp tối đa: lên đến 50 MB mỗi tệp
      • Số lượng chuyển đổi tối đa trong 24 giờ qua: 2

Kích thước hình ảnh và Cân nhắc nén

Trừ khi bạn có nhu cầu cho phép khách truy cập xem hoặc tải xuống hình ảnh chất lượng cực cao, bạn nên thay đổi kích thước và nén chúng trước khi tải chúng lên trang web của mình. Đây sẽ là một trải nghiệm tốt hơn cho người dùng của bạn, vì trang sẽ tải nhanh hơn và chất lượng có thể sẽ không đáng chú ý chút nào. Tốc độ trang nhanh hơn cũng rất hữu ích cho SEO, vì vậy đó là một điều khác cần xem xét. Trong hầu hết các trường hợp, tối ưu hóa hình ảnh của bạn là lựa chọn đúng đắn.

Tất nhiên, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia hoặc một người nào đó có công việc kinh doanh dựa vào việc hiển thị chất lượng hình ảnh của bạn, thì bạn sẽ cần phải cân nhắc cẩn thận những ưu và nhược điểm của chất lượng cao hơn so với tốc độ chậm hơn.

Bộ nhớ đệm hình ảnh và CDN để có tốc độ nhanh hơn

Hình ảnh lưu vào bộ nhớ đệm đảm bảo người dùng không phải đợi hình ảnh được lấy từ máy chủ trước khi hiển thị trong trình duyệt của họ. Hình ảnh được lưu trong bộ nhớ cache tải gần như ngay lập tức và do đó, tốc độ tải trang nhanh hơn nhiều. 

Tương tự như vậy, tải hình ảnh từ máy chủ gần người dùng nhất cũng làm tăng thời gian hiển thị. CDN cho phép chức năng này. 

Trong cả hai trường hợp, các trang web hỗ trợ WordPress.com và Jetpack đều có bộ nhớ đệm hình ảnh và phân phát từ các CDN được tích hợp sẵn. Nếu bạn tự lưu trữ, chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt Jetpack để kích hoạt chức năng này. Nếu không, có một số plugin bộ nhớ đệm và CDN có sẵn từ kho lưu trữ WordPress.

Bài học rút ra chính

Việc lựa chọn giữa các định dạng hình ảnh JPG và PNG rất đơn giản khi bạn xác định được hình ảnh sẽ được sử dụng để làm gì. 

Ảnh chụp hoạt động tốt nhất dưới dạng JPG, trong khi hình minh họa, văn bản, biểu tượng và hình ảnh yêu cầu nền trong suốt trông đẹp nhất dưới dạng PNG.

Luôn cân nhắc đối tượng và ứng dụng khi quyết định sử dụng định dạng hình ảnh nào. Các trang web thương mại điện tử phải tải nhanh, vì vậy chúng có xu hướng sử dụng hình ảnh JPG ở kích thước nhỏ nhất có thể. Ngược lại, các bức ảnh lớn hơn, chất lượng cao hơn sẽ xuất hiện trên trang portfolio của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, do đó, dự kiến ​​sẽ có nhiều thời gian trễ hơn.

Bạn thậm chí có thể quyết định tốt nhất nên sử dụng GIF, WEBP hoặc định dạng khác, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Các công cụ miễn phí có sẵn nếu bạn cần chuyển đổi hình ảnh từ định dạng này sang định dạng khác.

Trong mọi trường hợp, hãy xem xét việc nén hình ảnh, giảm kích thước hình ảnh và cung cấp hình ảnh qua CDN để đảm bảo hình ảnh của bạn được tối ưu hóa hoàn toàn .

Khi bạn xác định được ai sẽ xem hình ảnh của mình và tại sao, bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại hình ảnh cần thiết để đạt được sự cân bằng giữa chất lượng và hiệu suất trang web.

Author: hieuweb