Cách cấu trúc bài đăng trên blog của bạn để có khả năng đọc tối đa

Trung bình, người dùng internet dành ít hơn một phút trên một trang web. Với rất nhiều nội dung có sẵn trên mạng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý của khách truy cập và khuyến khích họ đọc bài đăng của bạn từ đầu đến cuối. 

Giải pháp là đảm bảo rằng nội dung của bạn vừa hấp dẫn vừa dễ đọc. Một bài đăng có cấu trúc tốt có thể giúp bạn thu hút và giữ chân khách truy cập, đồng thời xây dựng cộng đồng những người theo dõi trung thành . 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về tầm quan trọng của tính dễ đọc đối với blog của bạn . Sau đó, chúng tôi sẽ đưa ra một số mẹo để giúp bạn làm cho nội dung của mình dễ tiếp cận hơn.

Tại sao khả năng đọc lại quan trọng đối với blog của bạn

Khả năng đọc đề cập đến chất lượng và tính dễ đọc của một văn bản. Khả năng đọc cao có nghĩa là người đọc có thể xử lý thông tin trước mặt họ một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Về cơ bản, nó là thước đo hiệu quả mà bạn truyền tải thông điệp của mình đến đối tượng mục tiêu.

Cải thiện khả năng đọc có thể giúp bạn giảm tỷ lệ thoát. Điều này là do nội dung được viết tốt có thể khuyến khích người dùng xem các bài đăng khác trên blog của bạn. 

Ngoài ra, nó có thể dẫn đến tỷ lệ tương tác cao hơn. Ví dụ: người đọc có thể để lại nhận xét về bài đăng của bạn và chia sẻ nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có thể cải thiện thứ hạng của bạn trong các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERPs).

Cách bạn cấu trúc bài đăng của mình cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc của chúng. Một luồng tốt có thể giữ cho người đọc tương tác xuyên suốt. Ngoài ra, việc kết hợp các yếu tố trực quan như hình ảnh có thể làm cho bài đăng của bạn dễ tiêu hóa hơn. 

Chín mẹo để cấu trúc các bài đăng trên blog dễ đọc

Viết nội dung rõ ràng và hấp dẫn có thể giúp bạn tăng mức độ tương tác của người dùng, cải thiện SEO và làm cho blog của bạn thành công hơn. Hãy xem một số chiến thuật hữu ích mà bạn có thể thực hiện khi cấu trúc bài đăng của mình. 

1. Đi đến điểm

Mặc dù một số blog được hưởng lợi từ giọng điệu trò chuyện, nhưng bạn sẽ cần phải cẩn thận về việc tích tụ quá nhiều hoặc văn xuôi trống rỗng ngay từ đầu. Người đọc của bạn sẽ muốn nhanh chóng nhận được câu trả lời mà họ đang tìm kiếm:

Một phần giới thiệu dài dòng có thể khiến người đọc quay lưng. Hầu hết người dùng không muốn lội qua các đoạn văn dài để vào chủ đề chính. Đi đúng vào vấn đề sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của người đọc ngay lập tức và khuyến khích họ tiếp tục đọc. 

Điều này cũng đúng cho mọi phần của bài đăng của bạn. Dẫn đầu bằng thông tin có liên quan hoặc tổng quan nhanh về phần này có thể giúp người đọc trau dồi thêm về các lĩnh vực mà họ quan tâm.

Một vài đoạn văn được viết chặt chẽ là đủ. Để lâu hơn, và bạn có nguy cơ bị chôn vùi.

2. Viết dàn ý trước khi bạn viết bài đăng trên blog của mình

Viết rõ ràng là một sản phẩm phụ của tư duy rõ ràng. Nếu bạn không chắc mình định viết gì trước khi bắt đầu, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra một bài báo với cấu trúc dễ theo dõi.

Giải pháp là bắt đầu mọi bài đăng trên blog với một dàn ý .

Một dàn ý không cần phải phức tạp (mặc dù chắc chắn có thể như vậy, nếu bạn thấy việc cung cấp thêm chi tiết trong dàn bài là hữu ích khi bạn bắt đầu viết). Bạn có thể bắt đầu với các yếu tố cơ bản sau:

  1. Tóm tắt chủ đề hoặc góc độ của bạn
  2. Bất kỳ từ khóa nào mà bài đăng trên blog của bạn cần phải bao gồm
  3. Các phần chính và phần phụ của bài viết của bạn

Dưới đây là một ví dụ về một dàn ý có thể trông như thế nào, sử dụng bài đăng blog này mà bạn đang đọc ngay bây giờ:

Chủ đề:
Bài đăng trên blog này về cách cấu trúc nội dung để dễ đọc. Nó sẽ cho người đọc biết mọi thứ họ cần biết để đảm bảo mọi bài đăng trên blog mà họ xuất bản đều dễ đọc.

Từ khóa:
Cấu trúc bài đăng trên blog, khả năng đọc bài đăng trên blog

Đề cương:

  • Giới thiệu
  • Tại sao khả năng đọc lại quan trọng đối với các bài đăng trên blog
  • Mẹo cấu trúc bài đăng trên blog:
    • Vào vấn đề
    • Viết dàn ý
    • Sử dụng Yoast
    • Chia nhỏ văn bản bằng hình ảnh
    • Ngắn gọn
    • Sử dụng kiểu chữ rõ ràng
    • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng
    • Sử dụng tiêu đề phụ thích hợp
    • Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động
  • Sự kết luận

Điều này là đủ đơn giản, phải không? Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, đây là một mẫu bạn có thể sao chép và dán vào ứng dụng viết của bạn mà bạn chọn (chỉnh sửa nếu cần để phù hợp với nhu cầu của riêng bạn):

Chủ đề:

Từ khóa:

Đề cương:

  • Giới thiệu
  • Phần 1
    • Điểm phụ 1
    • Điểm phụ 2
    • Điểm phụ 3
  • Phần 2
    • Điểm phụ 1
    • Điểm phụ 2
    • Điểm phụ 3
  • Phần 3
    • Điểm phụ 1
    • Điểm phụ 2
    • Điểm phụ 3
  • Sự kết luận

3. Sử dụng Plugin Yoast SEO

Bạn có thể sử dụng một plugin như Yoast SEO để kiểm tra khả năng đọc của các bài đăng WordPress của mình:

Công cụ này nêu bật các vấn đề khiến nội dung của bạn khó đọc, chẳng hạn như các câu và đoạn văn dài. Nó cũng cung cấp cho bạn điểm Flesch Reading Ease và cung cấp các đề xuất để cải thiện bài viết của bạn. 

Nếu bạn có tài khoản WordPress.com hỗ trợ plugin, bạn có thể mua Yoast SEO Premium mà không cần rời khỏi trang web của mình.

4. Chia nhỏ văn bản với ảnh và video

Các bức tường văn bản không hấp dẫn lắm. Chia nhỏ các đoạn văn bằng hình ảnh hoặc video có thể giúp cải thiện luồng bài viết của bạn và làm cho bài viết trở nên hấp dẫn hơn:

Nếu bạn có nội dung kết hợp văn bản, hình ảnh và video thì càng tốt. Họ nói rằng một bức tranh có giá trị bằng một nghìn từ, nhưng video thậm chí có thể hiệu quả hơn . Những độc giả không có thời gian (hoặc kiên nhẫn) để đọc toàn bộ bài viết có thể xem video. Nếu họ thấy nó có nhiều thông tin, họ có thể chia sẻ nó với những người khác hoặc nhận xét về bài đăng của bạn. 

Với nhiều người dùng hơn truy cập blog từ thiết bị di động , bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nội dung của bạn cũng có thể tiêu hóa được trên màn hình nhỏ hơn. Người dùng di động có thể cảm thấy bực bội nếu họ phải cuộn qua những khối văn bản khổng lồ để có được tất cả thông tin họ cần. 

Hơn nữa, sự kết hợp lành mạnh giữa văn bản và phương tiện có thể giúp bạn thu hút nhiều loại người xem khác nhau. Một khách truy cập có thể đang tìm kiếm câu trả lời nhanh, vì vậy họ chỉ đọc lướt qua văn bản, trong khi những người dùng khác có thể quan tâm hơn đến việc xem ảnh của bạn.

Nói chung, bao gồm một yếu tố hình ảnh mỗi 200 đến 300 từ là một mục tiêu tốt để hướng tới.

5. Hãy súc tích

Sử dụng ngôn ngữ súc tích cũng có thể giúp cải thiện khả năng đọc. Một số người viết blog chọn một giọng điệu trò chuyện nhiều hơn, nơi đường vòng và những câu chuyện bên lề là một phần của sự quyến rũ. Tuy nhiên, quá nhiều ‘lông tơ’ có thể khiến người đọc phải nhìn sang nơi khác nếu họ nghĩ rằng họ có thể tìm thấy câu trả lời họ muốn nhanh hơn. 

Bạn cũng sẽ muốn các bài đăng trên blog của mình có thể đọc lướt được và người đọc cảm thấy như họ đang lướt qua nội dung của bạn một cách nhanh chóng. Một cách để đạt được điều này là sử dụng các câu và đoạn văn ngắn hơn. Giữ các câu khoảng 25 từ hoặc ít hơn và các đoạn văn chỉ có hai hoặc ba câu sẽ giúp khán giả của bạn lướt nhanh qua trang.

Ngoài ra, bạn sẽ muốn sử dụng các tiêu đề ngắn gọn nhưng mang tính mô tả cho mọi phần trên trang web của mình. 

Điều này không chỉ hữu ích cho SEO mà còn giúp người đọc lướt qua những phần của bài đăng mà họ quan tâm nhất.

6. Sử dụng kiểu chữ rõ ràng

Là một blogger, bạn có thể bị cám dỗ sử dụng một kiểu chữ sáng tạo để làm cho blog của bạn nổi bật. Tuy nhiên, các phông chữ lạ mắt có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các phông chữ phổ biến như Arial, Times New Roman và Trebuchet. Những loại này rõ ràng và sắc nét, do đó có thể làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn. 

Phông chữ bắt chước cách viết chữ thảo khó đọc hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho phông chữ màu và nền bận. Nếu bạn đang chia sẻ thông tin có giá trị, bạn muốn nội dung đó phải thật rõ ràng và dễ truy cập. 

Nếu bạn chọn phông chữ không chuẩn, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng phông chữ đó dễ đọc trên các thiết bị khác nhau, đặc biệt là điện thoại di động. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo văn bản tương phản tốt với nền và tránh những màu sắc chói lọi có thể gây mỏi mắt. Để có thể đọc tối đa, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng văn bản màu đen trên nền trắng hoặc xám nhạt.

7. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng mà khán giả của bạn sẽ hiểu

Bạn có thể bị cám dỗ để sử dụng các từ và cụm từ phức tạp. Điều này có thể không sao, nhưng chỉ khi khán giả của bạn hiểu những gì bạn đang cố gắng nói.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tránh những biệt ngữ có thể gây nhầm lẫn cho người đọc?

  1. Chọn những từ đơn giản hơn có nghĩa giống nhau (nếu có thể).
  2. Nếu điều gì đó có thể không rõ ràng với hầu hết người đọc, hãy dành thời gian để giải thích rõ ràng về điều đó.
  3. Sử dụng Ứng dụng Hemingway (gói miễn phí và trả phí, với các tùy chọn web và máy tính để bàn) để xác định các lựa chọn từ quá phức tạp (và nhiều cách sửa lỗi cấu trúc và ngữ pháp khác mà bạn có thể thực hiện):

8. Sử dụng Tiêu đề con H2 và H3

Sử dụng quá nhiều kích thước văn bản có thể tạo ra một giao diện vô tổ chức, khó đọc. Thực hiện theo các nguyên tắc đơn giản sau để đảm bảo bạn sử dụng tiêu đề phụ một cách thích hợp:

  1. H1 cho dòng tiêu đề hoặc tiêu đề bài viết của bạn
  2. H2 cho mỗi phần trong bài đăng trên blog của bạn
  3. H3 cho các phần phụ của tiêu đề phụ H2 của bạn

Đó là nó. Có thể chấp nhận sử dụng tiêu đề phụ H4 nếu nó thực sự cần thiết, nhưng gắn bó với tiêu đề phụ H2 và H3 sẽ giúp nội dung của bạn dễ đọc. Bài đăng blog bạn đang đọc này là một ví dụ về một bài viết sử dụng tiêu đề phụ theo cách này.

9. Kết thúc bằng Kêu gọi hành động

Trong một số trường hợp, mục tiêu của một bài đăng trên blog là hướng người đọc đến một nơi khác. Đây có thể là một trang sản phẩm, một bài báo khác hoặc một trang web khác.

Thêm Kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng có thể giúp bạn nhắc người đọc thực hiện một hành động mong muốn:

Cung cấp hướng dẫn rõ ràng, cũng như liên kết đến đích mong muốn, có thể giúp người đọc hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn. Đôi khi CTA chỉ đơn giản là yêu cầu khán giả đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc để lại nhận xét về bài đăng của bạn.

Tốt nhất, CTA nên được đặt ở cuối bài đăng trên blog . Nếu bạn thêm nó vào phần giới thiệu hoặc nửa chừng của bài đăng, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy nội dung của bạn và khiến người đọc mất tập trung. 

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để làm cho các bài đăng trên blog của mình trở nên dễ đọc

Khả năng đọc là một thành phần quan trọng trong thành công của blog của bạn . Các bài đăng có cấu trúc tốt có thể dẫn đến tỷ lệ thoát thấp hơn, tăng mức độ tương tác của người dùng và góp phần nâng cao thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Khi nội dung dễ đọc, người đọc sẽ có nhiều khả năng tiếp cận và đọc nội dung của bạn nhiều hơn.

Tóm lại, đây là chín mẹo để tạo các bài đăng trên blog dễ đọc hơn:

  1. Vào vấn đề
  2. Viết dàn ý
  3. Sử dụng Yoast
  4. Chia nhỏ văn bản bằng hình ảnh
  5. Ngắn gọn
  6. Sử dụng kiểu chữ rõ ràng
  7. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng
  8. Sử dụng tiêu đề phụ thích hợp
  9. Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động

Bây giờ đã đến lúc áp dụng những gì bạn đã học và cải thiện cấu trúc bài đăng trên blog của bạn. May mắn nhất!

Bạn cũng có thể thích: Quan điểm bằng văn bản: Cách chọn đúng cho blog của bạn

Author: hieuweb