Cách xây dựng một trang web diễn đàn cộng đồng với WordPress

Hãy tưởng tượng điều này. Thay vì cần phải tạo ra từng phần nội dung trên trang web của mình một cách cẩn thận, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một cộng đồng người dùng trung thành đã tạo nội dung cho bạn?

Bằng cách thêm một diễn đàn vào trang web của mình, bạn có thể tạo ra loại cộng đồng do người dùng tạo này. Người dùng sẽ đăng ký trên trang web của bạn, tạo và trả lời các chủ đề thảo luận và thường chỉ tạo ra một cộng đồng sôi động được xây dựng xung quanh trang web của bạn.

Nhưng làm thế nào bạn có thể thực sự tạo một diễn đàn cộng đồng, dưới dạng một trang độc lập hoặc như một phần bổ sung cho trang WordPress hiện có của bạn? Đó là chủ đề của bài viết này!

Dưới đây, bạn sẽ tìm hiểu từng bước cách tạo một diễn đàn WordPress và sau đó phát triển nó thành một cộng đồng tích cực – thậm chí có khả năng là một cộng đồng kiếm tiền!

Hướng dẫn này hoạt động trong hai trường hợp khác nhau:

  1. Nếu bạn chưa có một trang web, nó sẽ hiển thị cho bạn mọi thứ bạn cần để tạo một trang web cộng đồng diễn đàn chuyên dụng.
  2. Nếu bạn đã có một trang web WordPress, nó sẽ hướng dẫn bạn cách thêm một cộng đồng diễn đàn vào trang web đó. Điều này hoạt động tốt cho các blog , khóa học trực tuyến , cửa hàng thương mại điện tử , v.v.

Lợi ích của việc tạo trang web diễn đàn cộng đồng

Cho dù bạn đang tạo một diễn đàn độc lập hay thêm một diễn đàn cộng đồng vào trang web hiện có của mình, có rất nhiều lợi ích khi xây dựng một diễn đàn hoạt động:

  • Tạo cơ sở người dùng tương tác hơn – đối với nhiều trang web, mọi người sẽ truy cập một lần và sau đó không bao giờ quay lại. Nhưng khi bạn xây dựng một diễn đàn cộng đồng, khách truy cập có động lực để tiếp tục quay lại trang web của bạn để tham gia vào cộng đồng.
  • Hưởng lợi từ nội dung do người dùng tạo (UGC ) – khi diễn đàn của bạn có động lực, bạn sẽ có người dùng liên tục tạo nội dung mới trên trang web của mình. Điều này giúp bạn không chỉ lôi kéo người dùng hiện tại quay lại trang web của bạn mà còn tiếp cận khách truy cập mới trong các công cụ tìm kiếm hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.
  • Kết nối trực tiếp với độc giả – khi bạn xuất bản các bài đăng trên blog hoặc nội dung khác, bạn đang kết nối với khán giả của mình nói chung. Nhưng khi bạn tham gia vào một diễn đàn cộng đồng, bạn đang tương tác trực tiếp với người dùng, điều này giúp bạn xây dựng một kết nối sâu sắc hơn.

Cách tạo một trang web diễn đàn cộng đồng với WordPress

Bây giờ bạn đã biết những lợi ích của việc xây dựng diễn đàn cộng đồng trực tuyến của riêng mình, đã đến lúc tham gia vào hướng dẫn từng bước có thể hành động.

Dưới đây là cái nhìn cấp cao về quy trình – hãy tiếp tục đọc để biết giải thích chi tiết về từng bước:

  1. Thiết lập trang web WordPress cơ bản của bạn (nếu bạn chưa làm như vậy).
  2. Cài đặt một plugin diễn đàn WordPress.
  3. Cài đặt chủ đề diễn đàn WordPress (tùy chọn).
  4. Định cấu hình chức năng diễn đàn WordPress của bạn.
  5. Thêm nhiều tính năng hơn bằng cách sử dụng các plugin khác (tùy chọn).

1. Thiết lập trang web WordPress của bạn (Nếu bạn vẫn chưa hoàn thành)

Nếu bạn đã có một trang web WordPress hiện tại mà bạn muốn thêm diễn đàn vào, bạn có thể tiếp tục và chuyển sang bước tiếp theo!

Nhưng nếu bạn đang bắt đầu từ một canvas hoàn toàn trống, thì bước đầu tiên trong quá trình này là thiết lập trang web WordPress cơ bản của bạn.

Tạo một trang WordPress mới thường bao gồm một số bước khác nhau:

  1. Chọn và mua một tên miền , đây sẽ là địa chỉ thường trú của diễn đàn của bạn trên internet.
  2. Mua dịch vụ lưu trữ web WordPress , đây là công cụ sẽ cung cấp sức mạnh cho cộng đồng trực tuyến của bạn.
  3. Cài đặt phần mềm WordPress, phần mềm này sẽ là nền tảng cho trang web diễn đàn thực tế của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn một cách dễ dàng hơn để tạo một trang web WordPress, bạn có thể xây dựng trang web của mình với gói WordPress.com Business .

Thay vì cần phải mua các tên miền và lưu trữ riêng biệt, sau đó cài đặt phần mềm WordPress, bạn có thể đăng ký một tài khoản WordPress.com và bắt đầu xây dựng ngay lập tức.

Ưu điểm của việc chọn gói Doanh nghiệp WordPress.com so với các gói WordPress.com khác là bạn cũng có thể cài đặt các plugin WordPress tùy chỉnh của riêng mình , điều cần thiết để biến WordPress thành một diễn đàn cộng đồng hoạt động.

Nếu bạn muốn được trợ giúp trong việc thiết lập trang web WordPress cơ bản của mình, hãy xem hướng dẫn đầy đủ về cách xây dựng trang web từ đầu với WordPress.com .

2. Cài đặt một Plugin diễn đàn WordPress

Khi bạn có một trang web WordPress đang hoạt động, đã đến lúc thêm chức năng diễn đàn cộng đồng.

Để thực hiện điều đó, bạn có thể cài đặt một plugin diễn đàn WordPress chuyên dụng .

Một plugin diễn đàn sẽ xây dựng trên nền tảng trang web WordPress của bạn để thêm tất cả các chức năng mà một diễn đàn chất lượng cần, chẳng hạn như bảng thảo luận, chủ đề, câu trả lời, quản lý người dùng, v.v.

Khi nói đến plugin diễn đàn WordPress, bạn có một số tùy chọn phổ biến:

  • bbPress – tùy chọn phổ biến nhất. Nó hoàn toàn miễn phí và có một thị trường sôi động của các tiện ích mở rộng của bên thứ ba cho phép bạn thêm hàng loạt tính năng vào diễn đàn cộng đồng của mình.
  • P2 – một dịch vụ từ WordPress.com hướng đến nhiều hơn các doanh nghiệp hoặc nhóm muốn cộng tác trong một giao diện giống như diễn đàn.
  • wpForo – một tùy chọn phổ biến với phiên bản lõi miễn phí và sau đó là một số tiện ích bổ sung cao cấp từ nhà phát triển.
  • Asgaros Forum – một tùy chọn khác miễn phí 100%, mặc dù nó thiếu thị trường mở rộng bên thứ ba lớn mà bạn nhận được khi chọn bbPress.

Hướng dẫn này sẽ sử dụng và đề xuất bbPress vì một số lý do:

  1. Nó dễ sử dụng và bao gồm tất cả các tính năng cần thiết mà các diễn đàn cộng đồng cần.
  2. Đây là plugin diễn đàn phổ biến nhất, vì vậy rất dễ tìm trợ giúp và rất nhiều plugin khác cung cấp tích hợp bbPress.
  3. Nó miễn phí 100%, giúp bạn tạo diễn đàn của mình mà không cần vi phạm ngân hàng.
  4. Nếu bạn cần nhiều chức năng hơn, bạn có thể tìm thấy rất nhiều tiện ích mở rộng bbPress để thêm các tính năng mới vào diễn đàn của mình.

Nếu bạn đã tạo trang web của mình bằng gói Doanh nghiệp WordPress.com, đây là cách cài đặt bbPress:

  1. Đi tới Phần bổ sung → Thêm mới trong Quản trị viên WP của bạn.
  2. Tìm kiếm “bbPress”.
  3. Chọn bbPress từ danh sách kết quả tìm kiếm.
  4. Nhấp vào nút Cài đặt và kích hoạt trên trang tiếp theo. 
  5. Chờ một vài giây trong khi WordPress.com cài đặt plugin diễn đàn bbPress cho bạn.

3. Cài đặt Chủ đề diễn đàn WordPress (Tùy chọn)

Trước khi đào sâu vào cấu hình plugin diễn đàn WordPress của bạn, điều quan trọng là phải đi nhanh đến một chủ đề liên quan khác – chủ đề của bạn .

Chủ đề của trang web WordPress của bạn kiểm soát phong cách và thiết kế của trang web của bạn.

Tất cả các plugin diễn đàn WordPress ở trên sẽ hoạt động với bất kỳ chủ đề nào, vì vậy bạn không cần phải cài đặt bất kỳ chủ đề đặc biệt nào để sử dụng chúng. 

Trên thực tế, nếu bạn đang thêm một diễn đàn vào một trang WordPress hiện có, có thể bạn sẽ muốn tiếp tục sử dụng chủ đề hiện có của mình.

Tuy nhiên, nếu trang web của bạn dành riêng 100% để trở thành một diễn đàn, bạn có thể tìm thấy các chủ đề diễn đàn WordPress chuyên dụng cung cấp các tích hợp đặc biệt với plugin bbPress.

Những chủ đề này cung cấp kiểu diễn đàn nâng cao hơn, cũng như các quy tắc thiết kế dành riêng cho diễn đàn để giúp bạn kiểm soát nhiều hơn đối với giao diện của diễn đàn của mình.

Bạn có thể tìm thấy một chủ đề tuyệt vời bằng cách tìm kiếm “bbPress” tại thư mục chủ đề WordPress.org hoặc các thị trường chủ đề khác.

Nếu bạn muốn giữ chủ đề hiện có của mình – đừng lo lắng! Khi bạn sử dụng bbPress, nó sẽ tự động điều chỉnh kiểu dáng của chủ đề của bạn để đảm bảo thiết kế nhất quán giữa diễn đàn của bạn và phần còn lại của trang web của bạn.

4. Định cấu hình Cài đặt Plugin Diễn đàn WordPress

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng tìm hiểu cài đặt plugin diễn đàn của mình. Đây là nơi bạn có thể thiết lập các diễn đàn thực tế của mình và cũng có thể đưa ra các lựa chọn quan trọng khác về cách diễn đàn của bạn hoạt động.

Với bbPress, bạn có thể truy cập cài đặt chính bằng cách đi tới Cài đặt → Diễn đàn trong Quản trị viên WP của bạn.

Điều này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các cài đặt mà bạn có thể định cấu hình những điều cơ bản quan trọng về cách diễn đàn của bạn hoạt động:

Để tự thiết lập diễn đàn của mình, bạn có thể vào Diễn đàn → Thêm mới trong Quản trị viên WP của bạn. Ở đó, bạn có thể thêm tên và mô tả diễn đàn của mình:

Bạn cũng có thể sử dụng các cài đặt bên cạnh cho một số lựa chọn quan trọng khác:

  • Chọn một diễn đàn mẹ ( tùy chọn ) để tạo các diễn đàn / diễn đàn con lồng nhau.
  • Thay đổi khả năng hiển thị của diễn đàn. Ví dụ: bạn có thể làm cho nó chỉ hiển thị cho các thành viên đã đăng nhập.
  • Chỉ định người kiểm duyệt cụ thể cho diễn đàn này.

Khi bạn hài lòng với cài đặt, hãy nhấp vào Xuất bản .

Nếu bạn vào trang web của bạn.com /forums , bạn sẽ thấy danh sách tất cả các diễn đàn mà bạn đã tạo:

5. Thêm các tính năng khác bằng cách sử dụng các plugin khác

Tại thời điểm này, bạn có một diễn đàn hoạt động – xin chúc mừng!

Tuy nhiên, tùy thuộc vào cộng đồng của bạn, bạn có thể muốn thêm nhiều chức năng hơn vào diễn đàn của mình.

Với bbPress, bạn có thể đạt được điều này bằng cách cài đặt các plugin bổ sung để mở rộng plugin bbPress cốt lõi.

Dưới đây là một số ví dụ về các tính năng của bbPress mà bạn có thể thêm bằng các plugin:

  • Gửi thông báo qua email cho người dùng về các chủ đề hoặc câu trả lời mới.
  • Cho phép người dùng bình chọn chủ đề lên hoặc xuống (như Reddit hoặc StackOverflow)
  • Cung cấp cho người dùng tùy chọn tải lên tệp đính kèm.
  • Thêm các tính năng “trò chơi hóa” như xếp hạng và chức danh của người dùng dựa trên hoạt động của họ.
  • … Rất nhiều, rất nhiều nữa.

Để tìm các tiện ích mở rộng bbPress này, bạn có thể duyệt qua thư mục plugin WordPress.org chính thức . Sau đó, bạn có thể cài đặt chúng giống như bất kỳ plugin nào khác.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng WordPress.com, thì một tính năng bạn không cần thêm là bảo vệ chống spam. Tại sao? Bởi vì nếu bạn đang sử dụng WordPress.com, diễn đàn bbPress của bạn sẽ tự động được hưởng lợi từ tích hợp Akismet được tích hợp sẵn, giúp bảo vệ diễn đàn của bạn khỏi spam mà bạn không cần phải nhấc tay.

Cách phát triển trang web diễn đàn cộng đồng của bạn

Sau khi bạn thiết lập diễn đàn của mình ở cấp độ kỹ thuật, việc xây dựng một cộng đồng sôi động trên nền tảng đó đòi hỏi phải xử lý câu hỏi “con gà và quả trứng” lâu đời. Đó là, “cái nào đến trước, con gà hay quả trứng”?

Để khuyến khích người dùng tham gia cộng đồng của bạn, bạn cần có một cộng đồng tích cực với đủ chủ đề để những người dùng đó tương tác.

Nhưng nếu không có người dùng, thật khó để tạo ra những chủ đề mới mẻ đó!

Đó là một chút dưa chua, phải không?

Chà, việc phát triển cộng đồng của bạn cũng giống như hiệu ứng quả cầu tuyết.

Khi bạn chỉ mới bắt đầu, bạn sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều để phát triển “khối lượng quan trọng” đó cho cộng đồng của mình. Nhưng một khi bạn có được khối lượng quan trọng đó, người dùng của bạn sẽ tạo ra nhiều nội dung đến nỗi nó sẽ tự phát triển một cách tự nhiên.

Vì vậy – làm thế nào bạn có thể bắt đầu lấy khối lượng quan trọng đó và giải quyết vấn đề con gà và quả trứng? Dưới đây là một số chiến lược để phát triển diễn đàn cộng đồng của bạn…

1. Tạo chủ đề thảo luận thường xuyên

Để khuyến khích mọi người tham gia và tham gia vào diễn đàn của bạn, bạn sẽ muốn tạo các chủ đề thảo luận thường xuyên. Bằng cách đó, diễn đàn của bạn sẽ không cảm thấy “trống rỗng” và người dùng sẽ liên tục có nội dung mới để phản hồi.

Nếu nó phù hợp với thị trường ngách của bạn, bạn có thể cố gắng tạo các chủ đề về các chủ đề thịnh hành, vì những chủ đề này có thể tạo ra rất nhiều hoạt động.

Trong khoảng thời gian chậm mà không có chủ đề mới, bạn cũng có thể tạo thêm các chủ đề thảo luận “thường xanh”. Đây là những chủ đề không phải là xu hướng nhưng sẽ luôn có liên quan đến thị trường ngách của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn đang tạo một diễn đàn cộng đồng về triathlons:

  • Một chủ đề thịnh hành có thể là về một cuộc đua cụ thể sắp diễn ra. Ví dụ, Người sắt Los Angeles năm 2023.
  • Một chủ đề thường xanh có thể là về cách luyện tập cho một cuộc thi ba môn phối hợp. Bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới, loại chủ đề này sẽ luôn có liên quan.

2. Trả lời mọi người

Để khuyến khích thảo luận và xây dựng động lực, bạn sẽ muốn trả lời mọi bài đăng ở đầu cộng đồng của mình.

Khi bạn phản hồi, đến lượt bạn, bạn sẽ tạo ra phản hồi từ những người dùng khác, điều này bắt đầu tạo ra hiệu ứng quả cầu tuyết đối với sự phát triển của cộng đồng.

Khi diễn đàn của bạn bắt đầu phát triển, bạn có thể bắt đầu rút lui và dựa vào các thành viên khác để thảo luận. Nhưng khi bắt đầu, việc tham gia vào mọi chủ đề là điều cần thiết.

3. Khuyến khích người dùng tạo chủ đề

Ngoài việc tạo chủ đề thảo luận của riêng bạn, bạn cũng nên tìm cách khuyến khích người dùng khác tạo chủ đề của riêng họ.

Trước tiên, bạn sẽ muốn làm rõ ràng cách mọi người có thể tạo chủ đề của riêng họ. Sử dụng các nút lớn và các yếu tố thiết kế khác để thu hút sự chú ý của người dùng vào chức năng “tạo chủ đề”.

Để vượt ra ngoài điều đó, bạn cũng có thể tìm cách khuyến khích người dùng đăng các chủ đề tạo tương tác.

Một ví dụ phổ biến ở đây là khuyến khích người dùng đăng nhật ký tiến trình của riêng họ. Điều này có thể hoạt động tốt cho tất cả các loại chủ đề, từ kinh doanh đến thể thao, sở thích và hơn thế nữa.

Quay trở lại ví dụ về một cộng đồng được xây dựng xung quanh các vận động viên ba môn phối hợp, bạn có thể khuyến khích mọi người đăng chủ đề tiến bộ của riêng họ để nêu chi tiết về kết quả đào tạo và cuộc đua của họ.

Mỗi nhật ký tiến trình cá nhân sẽ khuyến khích sự tương tác từ các thành viên khác và giúp phát triển cộng đồng của bạn.

4. Bật thông báo qua email

Một trong những phần quan trọng nhất của việc xây dựng một cộng đồng tích cực là tìm cách thu hút người dùng quay lại trang web của bạn trong tương lai.

Một chiến lược hiệu quả ở đây là gửi cho người dùng thông báo qua email dựa trên các hành động có liên quan, chẳng hạn như ai đó trả lời chủ đề / bài đăng của người dùng hoặc các chủ đề mới mà người dùng có thể quan tâm.

Bằng cách đó, các thành viên của bạn sẽ biết rằng có nội dung mới trên diễn đàn, điều này cho họ lý do để quay lại và tương tác lại.

5. Tận dụng các kênh trang web khác để quảng bá diễn đàn

Đừng cảm thấy như bạn phải chỉ dựa vào diễn đàn của mình để phát triển. Nếu trang web của bạn có các khu vực khác, chẳng hạn như blog, bạn có thể sử dụng các kênh đó để quảng bá cộng đồng của mình.

Ví dụ: bạn có thể đánh dấu các bài đăng thảo luận sôi nổi trong một bài blog tổng hợp hàng tuần.

Hoặc, bạn có thể thay thế phần nhận xét trên blog của mình bằng một chuỗi diễn đàn, điều này cho phép phần nhận xét làm nhiệm vụ kép như một chủ đề diễn đàn. Bạn có thể đạt được điều này với các plugin như Đăng Nhận xét dưới dạng Chủ đề bbPress .

Bạn có thể áp dụng các chiến lược tương tự cho các loại chức năng khác của trang web:

  • Nếu bạn có cửa hàng Thương mại điện tử , bạn có thể sử dụng diễn đàn của mình để thảo luận hoặc hỗ trợ về sản phẩm chung.
  • Nếu bạn có một khóa học trực tuyến , bạn có thể sử dụng diễn đàn của mình như một khu vực thảo luận bài học.

6. Quảng bá chủ đề trên phương tiện truyền thông xã hội

Cuối cùng, bạn có thể nhìn ra bên ngoài trang web của mình và cũng có thể quảng bá các chủ đề diễn đàn thú vị trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn, v.v.

Điều này giúp bạn có cơ hội tiếp cận một đối tượng hoàn toàn mới và đưa họ vào cuộc thảo luận.

Bạn có thể đánh dấu toàn bộ chủ đề hoặc thậm chí trả lời riêng lẻ bên trong các chủ đề.

Cách kiếm tiền từ trang web diễn đàn cộng đồng của bạn

Khi diễn đàn cộng đồng của bạn bắt đầu phát triển, bạn có thể muốn xem xét kiếm tiền từ diễn đàn đó.

Tất nhiên, điều này là hoàn toàn tùy chọn, nhưng các cộng đồng sôi động có thể mất một lượng thời gian và tiền bạc để hoạt động, vì vậy bạn có thể muốn có một số tiền để ít nhất bù đắp những chi phí đó (nếu không kiếm được cho mình một số lợi nhuận).

Một trong những chiến lược kiếm tiền phổ biến nhất là sử dụng quảng cáo hiển thị hình ảnh , bằng cách bán chúng trực tiếp hoặc sử dụng dịch vụ quảng cáo như WordAds hoặc AdSense . Một plugin như Quảng cáo nâng cao có thể giúp bạn tự động chèn quảng cáo vào các phần khác nhau của diễn đàn , chẳng hạn như sau X số lần phản hồi trên diễn đàn.

Nếu bạn cảm thấy cộng đồng của mình mang lại nhiều giá trị, bạn cũng có thể tạo một cộng đồng trả phí dựa trên cộng đồng đó. Bạn có thể tính phí người dùng truy cập vào diễn đàn nói chung hoặc bạn có thể tạo một phần đặc biệt của diễn đàn chỉ dành cho các thành viên trả phí.

Bạn có thể thiết lập loại chức năng diễn đàn trả phí này bằng cách sử dụng plugin thành viên WordPress tích hợp với bbPress, chẳng hạn như Đăng ký thành viên trả phí .

Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc sử dụng tiếp thị liên kết để quảng bá các sản phẩm có liên quan trong cộng đồng của mình và kiếm tiền hoa hồng. Thậm chí có những plugin cho phép bạn tự động liên kết các từ nhất định trong cộng đồng của bạn với ưu đãi liên kết có liên quan. Ví dụ: mỗi khi ai đó đề cập đến một sản phẩm nhất định, bạn có thể thêm liên kết liên kết của mình để nhận hoa hồng nếu ai đó mua sản phẩm đó sau khi nhìn thấy sản phẩm đó trong cộng đồng của bạn.

Tạo diễn đàn cộng đồng WordPress của bạn ngay hôm nay

Tạo diễn đàn cộng đồng WordPress là một cách tuyệt vời để xây dựng khán giả trung thành, gắn bó và khai thác sức mạnh của nội dung do người dùng tạo.

Nhờ các plugin WordPress như bbPress, bạn có thể dễ dàng thêm diễn đàn vào trang hiện có của mình hoặc tạo một trang hoàn toàn mới dành riêng cho diễn đàn của bạn.

Nếu bạn muốn bắt đầu với một diễn đàn WordPress, cách dễ nhất để khởi chạy một trang web có khả năng chạy bbPress là với gói WordPress.com Business .

Tất cả những gì bạn cần làm là đăng ký tài khoản và tạo trang web, cài đặt plugin bbPress và bắt đầu phát triển diễn đàn của mình.

Mua gói WordPress.com Business ngay hôm nay và bạn sẽ thiết lập và chạy ngay lập tức.

Author: hieuweb