Cách thêm menu điều hướng WordPress hữu ích, được thiết kế tốt

Menu đóng một vai trò quan trọng trong Trải nghiệm người dùng (UX) trên trang web của bạn. Chúng dễ bị bỏ qua khi bạn đang thiết kế trang web của mình, nhưng điều quan trọng là phải thiết lập chúng một cách hiệu quả để việc điều hướng trở nên đơn giản cho khách truy cập của bạn.

Có rất nhiều phương pháp hay nhất mà bạn có thể làm theo và bằng cách làm như vậy, bạn có thể nâng cao trải nghiệm duyệt web và giúp mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. 

Menu trên trang web WordPress là gì?

Menu là một phần tử cho phép bạn điều hướng một trang web. Nó có thể được sử dụng để truy cập các trang khác nhau trên trang web hoặc khám phá các phần khác nhau của cùng một trang.

Có hai danh mục menu chính trong WordPress: menu chính và menu phụ. Menu chính là menu xuất hiện ở đầu trang, trong khi menu phụ xuất hiện bên dưới.

Menu chính thường được sử dụng để điều hướng đến trang chủ, trang giới thiệu , trang liên hệ và nội dung quan trọng khác trên trang web.

Menu con có thể được sử dụng để điều hướng đến các phần khác nhau trong các trang này. Ví dụ: nếu bạn có một mục menu có nhiều phần, bạn có thể sử dụng menu con để điều hướng giữa chúng.

Thực đơn của bạn về cơ bản là một bản đồ của trang web của bạn. Nó giúp bạn tổ chức các trang của mình thành các phần có thể điều hướng được. Sau đó, khách truy cập sẽ sử dụng menu để khám phá nội dung của bạn và tìm những gì họ đang tìm kiếm. 

Các loại menu WordPress

Có nhiều loại menu khác nhau mà bạn có thể sử dụng trên trang web WordPress của mình. Một trong những tùy chọn phổ biến nhất là menu thả xuống .

Đây là một loại menu cho phép khách truy cập chọn một mục từ danh sách. Nó thường được sử dụng khi có nhiều tùy chọn để lựa chọn và có thể hữu ích trong việc giảm bớt sự lộn xộn trên một trang. 

Ngoài ra còn có menu lớn của WordPress. Như tên cho thấy, menu này chứa một số lượng lớn các tùy chọn. Thông thường, các mục được hiển thị trong trình đơn thả xuống nhiều cấp.

Mega menu thường được sử dụng trên các trang Thương mại điện tử. Họ có thể cung cấp nhiều thông tin về các sản phẩm có sẵn, mà không chiếm nhiều dung lượng trên trang. 

Một lựa chọn phổ biến khác là menu hamburger, thường được sử dụng trên thiết bị di động. Nó được đặt tên vì tương tự như một chiếc bánh hamburger và bao gồm các đường ngang mở ra để hiển thị danh sách các tùy chọn.

Cuối cùng, có menu chân trang WordPress. Điều này nằm ở cuối trang và có thể được sử dụng để cung cấp liên kết đến các trang khác trên trang web.

Tại sao điều quan trọng là phải lập kế hoạch thiết kế menu của bạn một cách cẩn thận

Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng trang web của mình , menu là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Menu của bạn đóng vai trò như một bản đồ đường đến tất cả các điểm đến khác nhau trên trang web của bạn. Bạn có tất cả các trang web của bạn được lập bản đồ? Nếu không, menu là một cách tuyệt vời để sắp xếp các trang và nội dung khác của bạn.

Trước tiên, hãy xem xét một số điểm đến trong thực đơn phổ quát. Hầu hết các menu sẽ bao gồm các liên kết đến những thứ sau:

  • Trang chủ
  • Thư mục sản phẩm hoặc nội dung
  • Về 
  • Tiếp xúc 

Khi xây dựng trang web của mình, bạn có thể bắt đầu với những trang đó, sau đó xem xét những gì khác mà bạn muốn cung cấp cho khách truy cập dễ dàng (như blog hoặc danh mục đầu tư của bạn ).

Dù nhu cầu của bạn là gì, việc lập kế hoạch thực đơn trước thời hạn có thể giúp bạn phác thảo cách bạn muốn trang web của mình trông như thế nào. Nói chung, việc tạo thực đơn của bạn từ trước cũng dễ dàng hơn so với việc quay lại và trang bị thêm thực đơn cho một trang hiện có. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm việc để cải thiện menu trên một trang web hiện có; nó chỉ có thể phức tạp hơn một chút so với việc thực hiện điều này khi bắt đầu một thiết kế mới.

Các yếu tố chính của một menu được thiết kế tốt

Nếu bạn muốn tạo một menu được thiết kế tốt, bạn sẽ cần cân bằng hai mức độ ưu tiên tương phản:

  • Menu phải nhanh chóng và dễ sử dụng.
  • Menu phải bao gồm tất cả các điểm đến quan trọng trên trang web của bạn.

Điều này trở thành một hành động cân bằng cẩn thận, đặc biệt nếu trang web của bạn lớn và phức tạp. Bạn muốn mọi thứ trên trang web của mình đều có thể truy cập được, nhưng nếu bạn gộp mọi thứ vào một nơi, các trang của bạn có thể nhanh chóng trở nên lộn xộn.

Mục tiêu là đảm bảo rằng khách truy cập có thể tìm thấy ngay những gì họ đang tìm kiếm. Điều này có nghĩa là đảm bảo rằng:

  • Thực đơn của bạn được sắp xếp hợp lý nhất có thể.
  • Nó ở một vị trí nổi bật dễ tìm, như tiêu đề trang web của bạn.
  • Tất cả các mục trong menu đều ngắn gọn và rõ ràng (nhắm đến các thuật ngữ có tính mô tả cao để không nghi ngờ gì về việc nhấp vào từng mục sẽ dẫn đến điều gì).

Các câu hỏi cần hỏi trước khi tạo thực đơn của bạn

Trước khi bạn bắt đầu tạo thực đơn của mình, có một số câu hỏi chính cần đặt ra sẽ giúp bạn mang lại kết quả tốt nhất. Chúng ta hãy xem xét một số trong những điều quan trọng nhất. 

Loại menu nào sẽ phục vụ tốt nhất cho trang web của bạn?

Như chúng ta đã thấy, có nhiều loại menu khác nhau để bạn lựa chọn. Làm quen với các tùy chọn phổ biến nhất có thể giúp bạn chọn một tùy chọn phù hợp nhất với nhu cầu của mình. 

Nếu bạn có nhiều trang trên trang web của mình, việc sử dụng menu thả xuống của WordPress có thể giúp bạn giảm bớt sự lộn xộn. Nếu bạn muốn thêm sự quan tâm trực quan hoặc cung cấp thêm thông tin về các trang của mình, sử dụng menu mega có thể là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng menu chân trang để cung cấp liên kết đến các trang khác trên trang web của mình, như chính sách bảo mật của bạn . Nếu bạn có cửa hàng trực tuyến, bạn cũng có thể bao gồm các liên kết đến thông tin vận chuyển và giao hàng của mình.

Cuối cùng, loại menu phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của trang web của bạn. Ví dụ: bạn có thể thêm menu điều hướng chính trong tiêu đề và liệt kê lại tất cả các trang của bạn trong chân trang WordPress để dễ dàng truy cập. 

Những gì cần được đặt trong thực đơn của bạn?

Để chọn thực đơn phù hợp, điều cần thiết là phải xem xét những gì sẽ được đặt ở đó. Ví dụ: bạn có thể cần bao gồm nội dung sau:

  • Các trang danh mục. Nếu bạn điều hành một blog hoặc một cửa hàng trực tuyến, việc thêm các danh mục vào menu của bạn sẽ cho phép khách truy cập duyệt theo chủ đề hoặc loại sản phẩm. 
  • Các trang sản phẩm. Hiển thị các sản phẩm trong menu của bạn sẽ giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, điều này có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn.
  • Trang giới thiệu. Điều này sẽ cho phép mọi người dễ dàng truy cập thông tin về doanh nghiệp của bạn và tìm hiểu thêm về các dịch vụ của bạn. 
  • Trang liên lạc. Bằng cách thêm trang này vào menu của bạn, khách truy cập sẽ có thể truy cập thông tin liên hệ của bạn chỉ với một cú nhấp chuột. 

Bạn cũng có thể có các trang bổ sung mà bạn muốn dễ dàng truy cập. Ví dụ: nếu bạn là một nghệ sĩ hoặc nhiếp ảnh gia, bạn có thể thêm một liên kết vào danh mục đầu tư trực tuyến của mình . 

Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách truy cập. Bằng cách này, bạn có thể xem thông tin họ có thể đang tìm kiếm khi họ đến trang web của bạn và đảm bảo thông tin đó có trong menu. 

Ba phương pháp để tổ chức các trang web phức tạp

Nếu trang web của bạn rất phức tạp hoặc chứa nhiều loại nội dung khác nhau, đừng lo lắng. Có rất nhiều cách để thiết kế menu (hoặc menu) một cách toàn diện hơn nhưng vẫn thân thiện với người dùng. Hãy xem ba phương pháp bạn có thể sử dụng. 

1. Tạo nhiều menu

Có lẽ giải pháp rõ ràng nhất khi cố gắng cân bằng nhu cầu về một thực đơn hiệu quả với một thực đơn đầy đủ là chỉ cần làm cả hai. Để bắt đầu, bạn có thể đưa vào một menu ngắn gọn, liên tục với các điểm đến cần thiết và phổ biến nhất trên mọi trang của trang web của bạn.

Sau đó, ở những nơi khác (và có thể có thể truy cập từ menu liên tục), bạn có thể bao gồm một menu đầy đủ liên kết kỹ lưỡng hơn đến các nội dung khác nhau mà bạn cung cấp. Bằng cách đó, phần lớn khách truy cập có mọi thứ họ cần trong tầm tay, nhưng những người đang tìm kiếm thứ gì đó cụ thể hơn có thể tìm thấy nó chỉ với một vài cú nhấp chuột bổ sung.

May mắn thay, thật đơn giản để tạo nhiều menu trên trang web WordPress.com của bạn. Chúng tôi sẽ khám phá cách bạn có thể thực hiện việc này ngay sau đây.

2. Xây dựng Menu có thể thu gọn hoặc thả xuống

Một điều ngay lập tức giúp các trang web được thiết kế tốt khác với những trang web được thiết kế kém là các menu tương tác. Nhiều trang web cũ và được thiết kế vội vàng chỉ cung cấp danh sách các liên kết tĩnh, mỗi liên kết chiếm bất động sản có giá trị trên trang.

Nếu bạn nghĩ về các trang web tốt nhất và lớn nhất, cần tận dụng không gian đó tốt hơn, hầu hết các nút trên menu của chúng sẽ mở rộng hoặc thả xuống để hiển thị nhiều tùy chọn hơn, thậm chí có thể mở rộng trở lại.

Mặc dù có một điểm mà các loại menu này có thể trở nên cồng kềnh, nhưng chỉ có một hoặc hai nhánh cho phép bạn đóng gói hàng chục điểm đến chỉ sau một nút duy nhất. Đây là một cách tuyệt vời để tạo một menu toàn diện hơn mà vẫn được sắp xếp gọn gàng.

3. Kết hợp Menu của bạn với Thanh tìm kiếm và Chỉ mục

Nếu bạn có nhiều điểm đến trên trang web của mình nhưng không muốn tạo nhiều menu, thanh tìm kiếm và chỉ mục là những công cụ bổ sung hữu ích để giữ cho tất cả nội dung của bạn được sắp xếp và có thể truy cập được. 

Trong hầu hết các trường hợp, thanh tìm kiếm vẫn được bao gồm trong menu. Vì vậy, nếu bạn tự tin rằng khách truy cập sẽ có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm thông qua tìm kiếm , bạn có thể thoát khỏi menu được sắp xếp hợp lý hơn.

Nếu bạn đi theo con đường này, nhưng vẫn muốn đảm bảo rằng tất cả các trang của bạn được tính đến, một chỉ mục có thể là một giải pháp hữu ích. Tương tự như một menu, một chỉ mục liệt kê nhiều, nếu không phải tất cả, các điểm đến trên một trang web.

Không giống như menu, phần tử này thường được giấu ở phần chân trang, vì nó ít thiết thực hơn cho việc sử dụng thông thường. Tuy nhiên, đối với chủ sở hữu trang web và khách truy cập đang tìm hiểu sâu về nội dung cụ thể, một chỉ mục có thể là vô giá để theo dõi số lượng lớn các trang và / hoặc bài đăng.

Cách thêm menu vào trang web WordPress của bạn

Tại thời điểm này, bạn có thể đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng thực đơn của riêng mình. May mắn thay, nếu bạn có (hoặc dự định tạo) một wesite WordPress , điều này thật đơn giản. Hãy xem qua ba lựa chọn chính của bạn.

Phương pháp 1: Sử dụng Trang cài đặt menu

Trang web WordPress.com của bạn có chức năng menu tích hợp . Để truy cập tùy chọn này trong nhiều chủ đề, bạn có thể mở trang tổng quan của mình và đi tới Giao diện → Menu.

Trên trang này, bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt tên cho menu của mình. Khách truy cập sẽ không nhìn thấy tên này, vì vậy tốt nhất hãy đặt tên này đơn giản và mang tính mô tả (ví dụ: “Menu chính”).

Tiếp theo, bạn có thể sử dụng các tùy chọn ở bên trái để chọn những trang bạn muốn đưa vào menu của mình. Bạn có thể thêm các trang, danh mục hoặc thậm chí các liên kết tùy chỉnh. Chỉ cần nhấp vào các phần để mở rộng chúng và tìm kiếm những gì bạn muốn thêm, sau đó chọn nó và chọn Thêm vào Menu .

Sau khi được thêm vào, các mục này sẽ được đưa vào khoảng trống bên phải, nơi chúng có thể được sắp xếp theo ý thích của bạn. Có thể sẽ có một số bổ sung mặc định ở đây, bạn có thể xóa bằng cách nhấp vào chúng và chọn Xóa .

Nếu bạn muốn tạo một menu phức tạp hơn, trong đó một số mục được lồng vào các mục khác, bạn cũng có thể làm điều đó tại đây. Chỉ cần kéo và thả một mục menu bên dưới một mục menu khác và trượt nó sang trái hoặc phải để tạo một hệ thống phân cấp.

Nếu bạn muốn có nhiều tùy chọn hơn nữa, bạn có thể tiếp tục tạo các cấp cho hệ thống phân cấp. Tuy nhiên, tốt nhất nên chọn hai cấp độ, nếu không thực đơn của bạn có thể bắt đầu lộn xộn.

Ngoài ra còn có một số tùy chọn bổ sung trong Cài đặt Menu . Ví dụ: bạn có thể chọn Tự động thêm trang nếu bạn muốn các trang cấp cao nhất mới mà bạn tạo được thêm vào menu ngay lập tức. Chúng tôi khuyên bạn nên bỏ chọn tùy chọn này.

Bạn cũng có thể chọn vị trí Hiển thị. Điều này xác định vị trí menu sẽ xuất hiện trên trang web của bạn. Bạn có thể chỉ có một lựa chọn ở đây, hoặc một số. Điều đó phụ thuộc vào chủ đề của bạn, sẽ có các khu vực cụ thể dành riêng để đặt menu.

Khi bạn hài lòng với sự sắp xếp của mình, hãy nhấp vào Menu Lưu . Bạn cũng có thể lặp lại các bước này để tạo nhiều menu tùy ý.

Phương pháp 2: Truy cập Live Customizer

Có một cách khác để tạo menu trên trang WordPress.com của bạn. Bạn có thể sử dụng Trình tùy chỉnh trực tiếp để định cấu hình và đặt các menu của mình.

Một số chủ đề không cung cấp quyền truy cập vào cài đặt Menu như được mô tả ở trên, khiến đây là lựa chọn duy nhất của bạn. Ngoài ra, việc sử dụng Customizer cho phép bạn nhìn thấy menu của mình trên giao diện người dùng của trang web, giúp bạn có cảm giác ngay lập tức hơn về cách nó sẽ trông như thế nào và vị trí của nó.

Để bắt đầu, hãy chuyển đến Giao diện → Tùy chỉnh và nhấp vào Menu → Tạo Menu mới .

Tại đây bạn có thể tìm thấy trình chỉnh sửa menu WordPress. Đặt tên cho menu của bạn và quyết định vị trí của nó. Sau đó, trên màn hình tiếp theo, bạn có thể thêm các mục vào menu của mình.

Quá trình này hoạt động rất giống với quá trình được mô tả ở trên. Mỗi mục bạn thêm vào sẽ được liệt kê dưới tên của menu, và bạn có thể sắp xếp lại và lồng chúng theo ý muốn. Sự khác biệt duy nhất là bạn sẽ thấy các thay đổi của mình được phản ánh ngay lập tức trong bản xem trước ở bên phải.

Khi bạn hoàn tất việc tùy chỉnh menu của mình, hãy nhấn vào nút Lưu thay đổi để làm cho menu hoạt động. Nếu chủ đề của bạn cung cấp nhiều tùy chọn vị trí, bạn cũng có thể lặp lại các bước này để tạo menu bổ sung.

Phương pháp 3: Sử dụng Khối Điều hướng với Chỉnh sửa Toàn bộ Trang web

WordPress 5.9 đã giới thiệu một cách mới, thú vị để thiết kế và tổ chức toàn bộ trang web WordPress của bạn bằng cách sử dụng các khối WordPress. Lưu ý rằng hiện tại, chỉ có các chủ đề khối, như chủ đề Twenty Twenty-Two mặc định hiện tại mới có tính năng này. 

Nếu bạn đang sử dụng chủ đề khối, bạn sẽ nhận thấy rằng Trình chỉnh sửa trang web mới đã thay thế cho Trình tùy chỉnh. Trình chỉnh sửa trang web cho phép bạn thiết kế và chỉnh sửa toàn bộ trang web của mình – bao gồm cả đầu trang và chân trang – bằng Trình chỉnh sửa khối. 

Để thêm menu điều hướng vào tiêu đề của bạn bằng Trình chỉnh sửa trang web, bạn sẽ cần chỉnh sửa mẫu Tiêu đề bằng cách đi tới Giao diện → Trình chỉnh sửa trong bảng điều khiển của trang web của bạn. Bạn sẽ tìm thấy mẫu Tiêu đề được liệt kê trong menu thả xuống ở trên cùng giữa màn hình của bạn trong Duyệt qua tất cả các mẫu → Phần mẫu → Tiêu đề .

Khi bạn ở trong mẫu Tiêu đề, bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ menu nào có thể đã có ở đó hoặc tạo một menu mới bằng cách thêm Khối dẫn hướng .

Đây là cách thêm Khối điều hướng vào mẫu của bạn:

  • Nhấp vào biểu tượng Chặn Chèn và chọn Khối Điều hướng từ lựa chọn các khối có sẵn.
  • Sau khi khối Điều hướng được chèn, bạn có thể thêm các mục menu bằng cách chọn một menu đã tồn tại trước đó đã được tạo từ trang Cài đặt Menu, thêm tất cả các trang của bạn (mà chúng tôi đã đề cập có lẽ không phải là lý tưởng) hoặc bắt đầu từ đầu với một menu trống. 
  • Bất kể bạn chọn tùy chọn nào, bạn có thể thêm các mục mới vào menu bằng cách nhấp vào biểu tượng + . Thao tác này sẽ hiển thị lựa chọn các khối có thể được thêm vào Khối dẫn hướng.

Nếu bạn đang tìm cách thêm menu điều hướng WordPress vào trang web của mình bằng cách sử dụng Chỉnh sửa toàn bộ trang web, thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để dùng thử!

Bắt đầu xây dựng menu trang web của bạn

Bây giờ bạn đã biết cách thêm menu vào trang web WordPress của mình , khách truy cập của bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn khi tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và xem những nội dung khác mà bạn có sẵn. Nếu bạn mới bắt đầu, việc xây dựng một menu giả có thể là một thử nghiệm tốt để giúp bạn hình dung trang web của mình sẽ được tổ chức như thế nào sau khi được phổ biến.

Có ba cách chính để tạo menu trên trang web của bạn:

  1. Sử dụng trang cài đặt Menu .
  2. Truy cập Trình tùy chỉnh trực tiếp trên các chủ đề cổ điển.
  3. Sử dụng Khối dẫn hướng trên các chủ đề khối cho phép Trình chỉnh sửa trang web mới.

Một menu được thiết kế tốt có thể giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của mình. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng mức độ tương tác và chuyển đổi.

Author: hieuweb