Bốn cách cần thiết để cải thiện khả năng truy cập của trang web WordPress của bạn

Trang web của bạn có được tối ưu hóa và mọi người đều có thể truy cập được không? 

Mặc dù tuân thủ về khả năng truy cập có thể không nằm ở đầu danh sách việc cần làm của bạn, nhưng điều này nên xảy ra và đây là lý do tại sao: Bạn có trách nhiệm đạo đức (và có khả năng hợp pháp ) để đảm bảo rằng trang web của bạn dễ sử dụng bởi tất cả mọi người. Khả năng truy cập trang web ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (UX) và ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm (SEO). Nếu một số người dùng không thể truy cập trang web của bạn theo bất kỳ cách nào, những người dùng đó sẽ có ấn tượng tiêu cực về thương hiệu của bạn. Và cũng giống như Internet được xây dựng cho tất cả mọi người, trang web của bạn sẽ có thể truy cập được bởi tất cả mọi người. 

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách tối ưu hóa trang web của bạn với các phương pháp hay nhất về khả năng truy cập.

Khả năng truy cập trang web là gì?

Khả năng truy cập trang web là thực tiễn toàn diện nhằm đảm bảo rằng trang web của bạn có sẵn và được nhiều người sử dụng nhất có thể, kể cả những người khuyết tật. 

Một số lượng lớn người khuyết tật. Ở Mỹ, 61 triệu người trưởng thành sống chung với tình trạng khuyết tật . Cứ bốn người trưởng thành thì có một người. Trên toàn cầu, hơn một tỷ người sống với một dạng khuyết tật . 

Có nhiều dạng khuyết tật hoặc khuyết tật ảnh hưởng đến việc duyệt web, chẳng hạn như:

Trực quan

Khiếm thị bao gồm các dạng khuyết tật thị giác, từ mù màu đến mù toàn bộ. Nó cũng có thể bao gồm việc không thể đọc văn bản có độ tương phản thấp.

Ví dụ: Ngoài những người bị khiếm thị bẩm sinh, những người bị suy giảm thị lực do tuổi tác có thể gặp khó khăn khi đọc nội dung của bạn và cũng sẽ đánh giá cao khả năng điều chỉnh kích thước văn bản và phóng đại hình ảnh.

Thính giác

Suy giảm thính lực bao gồm khuyết tật thính giác từ nhẹ đến hoàn toàn ở một hoặc cả hai tai.

Ví dụ: Một người bị suy giảm thính giác có thể không nghe được video phát trên trang web của bạn và sẽ được hưởng lợi từ phụ đề chi tiết. 

Vật lý

Khuyết tật về thể chất bao gồm hạn chế về thể chất, thiếu khả năng phối hợp, tê liệt và mất kiểm soát một phần hoặc hoàn toàn.

Ví dụ: Một người bị khuyết tật về thể chất có thể không thể duyệt trang web của bạn bằng chuột do bị liệt hoặc mất chi.

Lời nói

Khuyết tật nói bao gồm khiếm khuyết, rối loạn và đột biến. Nó đề cập đến việc không có khả năng diễn đạt âm thanh hoặc ý tưởng bằng lời nói. Nói lắp là một trong những chứng khiếm khuyết về giọng nói phổ biến nhất.

Ví dụ: Một người bị khuyết tật nói không thể tương tác với các điều khiển bằng giọng nói trên trang web của bạn. Ngoài ra, những khách truy cập này có thể thích giao tiếp chỉ bằng văn bản. Vì vậy, thay vì chỉ cung cấp số điện thoại như một cách để kết nối với dịch vụ khách hàng của bạn, hãy cung cấp địa chỉ email hoặc trò chuyện trực tiếp thay thế.

Tại sao khả năng truy cập lại quan trọng đối với trang web?

Khi tạo một trang web, ban đầu bạn có thể nghĩ về hình thức, chức năng và thiết kế chung của nó. Bạn cũng sẽ muốn biết cách trang web giúp khách truy cập của bạn hoàn thành mục tiêu của họ. 

Đó là những câu hỏi bề nổi tuyệt vời, nhưng điều quan trọng là phải tìm hiểu sâu hơn. Hãy nghĩ về những người khác nhau có thể truy cập trang web của bạn.

Liệu một người khuyết tật có trải nghiệm hài lòng trên trang web của bạn không? 

Thật dễ dàng để tạo trải nghiệm chung, phù hợp với tất cả mọi người cho trang web của bạn, nhưng hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi người đều có khả năng giống nhau. Mỗi người khuyết tật sẽ có một loạt thử thách riêng khiến bạn khó trải nghiệm trang web của bạn theo cách giống như những người khác. 

Điều quan trọng cần lưu ý là khả năng tiếp cận không chỉ phục vụ cho những khách truy cập bị tàn tật vĩnh viễn. 

Khả năng truy cập trang web cũng có thể cải thiện trải nghiệm của những người dùng khác mà bạn không mong đợi sẽ giúp được.

Ví dụ:

  • Việc thực hiện các phương pháp hỗ trợ tiếp cận sẽ đảm bảo rằng những khách truy cập có kết nối Internet chậm hơn sẽ vẫn tận hưởng trải nghiệm của họ trên trang web của bạn.
  • Các phương pháp hỗ trợ tiếp cận cũng có thể đảm bảo trải nghiệm duyệt web tốt hơn cho những khách truy cập có vấn đề về phần cứng, chẳng hạn như chuột bị lỗi.
  • Và tất nhiên, có rất nhiều người có thể cần sự giúp đỡ tạm thời. Có lẽ họ đã bị gãy tay hoặc cần duyệt trang web của bạn chỉ bằng một tay, vì một số lý do khác.

Hãy nhớ rằng mặc dù một số khuyết tật là vĩnh viễn, nhưng nhiều khuyết tật là tạm thời và mọi người đều được hưởng lợi từ một trang web có thể truy cập được.

Từ góc độ doanh thu, việc tuân theo các phương pháp hỗ trợ tiếp cận trên trang web của bạn thực sự có thể thúc đẩy doanh thu. 

Mặc dù Google hiện không sử dụng khả năng tiếp cận làm yếu tố xếp hạng , các trang web triển khai các kỹ thuật trợ năng dường như được xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm không phải trả tiền. Điều này có thể là do các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn theo cách tương tự như một người bị khiếm thị về thị giác, thính giác hoặc vận động .

Trình thu thập thông tin không thể nhìn thấy, vì vậy hình ảnh trang web của bạn không hữu ích. Trình thu thập thông tin không thể nghe thấy, vì vậy âm thanh trên trang web của bạn không hữu ích. Trình thu thập thông tin cũng không sử dụng phần cứng cầm tay, vì vậy việc thiết kế trang web của bạn để điều hướng bằng chuột không hữu ích.

Tuy nhiên, trình thu thập thông tin sử dụng nội dung bằng văn bản của bạn để hiểu nội dung trang web của bạn và xếp hạng mức độ liên quan của nó với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Bằng cách đảm bảo rằng trang web của bạn sử dụng các phương pháp hỗ trợ tiếp cận, bạn sẽ cải thiện SEO của mình và tăng cơ hội được khách hàng tiềm năng tìm thấy. 

Khả năng truy cập trang web có được yêu cầu hợp pháp không?

Câu trả lời? Nó phức tạp lắm. 

Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ là luật liên bang cấm phân biệt đối xử với người khuyết tật và yêu cầu tất cả mọi người đều có không gian công cộng. Đang có cuộc tranh luận về việc các trang web có nên được coi là “không gian công cộng” hay không. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người tin rằng tuân thủ khả năng truy cập trang web là điều đúng đắn cần làm. Việc triển khai các phương pháp này sẽ đảm bảo rằng bạn đang cung cấp trải nghiệm toàn diện cho tất cả khách truy cập trên trang web của mình.

4 nguyên tắc về khả năng tiếp cận

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng trang web của bạn có thể truy cập được? Bắt đầu bằng cách ghi nhớ từ viết tắt POUR . 

Theo Nguyên tắc hỗ trợ tiếp cận nội dung web (WCAG) , các trang web phải thực hiện các nguyên tắc POUR để tạo nội dung có thể truy cập cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật: 

Perceivable – Thông tin phải được trình bày theo cách mà khách truy cập trang web có thể cảm nhận được. Ví dụ: nếu không có văn bản (tức là hình ảnh), thì cũng nên có các lựa chọn thay thế văn bản mô tả những gì được mô tả trong những hình ảnh đó.

Có thể hoạt động – Các thành phần giao diện người dùng (UI) của trang web của bạn phải hoạt động từ bàn phím. Khách truy cập có thể điều hướng trang web của bạn mà không cần sử dụng chuột.

Dễ hiểu – Nội dung văn bản trên trang web của bạn phải dễ đọc. Trải nghiệm duyệt web của bạn phải có thể đoán trước được hoặc bạn nên cung cấp cho khách truy cập những hướng dẫn rõ ràng về cách điều hướng trang web của bạn.

Mạnh mẽ – Thiết kế của bạn phải hoạt động trên các công nghệ khác nhau, bao gồm cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Bất kể khách truy cập sử dụng công nghệ nào, nội dung của bạn phải tương thích với công nghệ mà họ đã chọn. Điều này bao gồm các công nghệ hỗ trợ như bàn phím thay thế, trình đọc màn hình và que dán miệng.

Cách cải thiện khả năng truy cập trang web của bạn

Một vài điều thực tế bạn có thể làm để đảm bảo rằng trang web của bạn có thể tiếp cận với nhiều khách truy cập nhất có thể?

1. Kiểm tra khả năng truy cập trang web của bạn

Bước đầu tiên để cải thiện khả năng truy cập trang web của bạn là thực hiện kiểm tra. Tìm hiểu xem trang web của bạn có đáp ứng các tiêu chuẩn WCAG 2.1 hay không.

Bạn có thể kiểm tra miễn phí trên các trang web sau:

  • Kiểm tra khả năng truy cập trang web miễn phí
  • Công cụ đánh giá khả năng truy cập web của WAVE 
  • WebAccessibility.com: Kiểm tra khả năng truy cập trang web của bạn

2. Chọn một chủ đề có thể truy cập

Chúng tôi làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng các chủ đề của chúng tôi có thể truy cập được cho tất cả người dùng, bao gồm cả người khuyết tật. Nếu trang web của bạn được lưu trữ thông qua WordPress.com, bạn có thể tìm thấy các chủ đề đã được kiểm tra khả năng truy cập tại đây .

3. Sử dụng một Plugin trợ năng để kiểm tra trang web của bạn, nhưng không phải để sửa nó

Có rất nhiều plugin hỗ trợ tiếp cận trên thị trường, nhưng chúng không cung cấp cách khắc phục nhanh chóng. Những thứ có mục đích giải quyết các vấn đề về khả năng tiếp cận thường được gọi là lớp phủ . Trên thực tế, việc sử dụng một plugin hỗ trợ tiếp cận lớp phủ trên trang web của bạn như một dải băng thực sự có thể xúc phạm người khuyết tật. Ngoài ra, nó sẽ không “sửa chữa” trải nghiệm truy cập cho tất cả người dùng của bạn vì người khuyết tật thường chặn các lớp phủ hỗ trợ truy cập web, chẳng hạn như plugin, tiện ích và ứng dụng. 

Thay vào đó, người khuyết tật muốn được đối xử bình đẳng. Cũng giống như những người khác, họ mong đợi bất kỳ trang web nào họ gặp phải được xây dựng và thiết kế có chủ đích theo cách cho phép họ dễ dàng truy cập những gì họ đang tìm kiếm. Đây là lý do tại sao việc thêm một plugin để “sửa chữa” trang web của bạn sau khi thực tế có thể vô tình xúc phạm đối tượng mà bạn hy vọng sẽ giúp đỡ và như đã đề cập, họ thực sự không khắc phục được sự cố.

Tuy nhiên, cài đặt một số loại plugin trợ năng có thể hữu ích. Thay vì sử dụng các plugin “lớp phủ”, bạn có thể sử dụng một plugin hỗ trợ tiếp cận với mục đích duy nhất là kiểm tra trang web của bạn để tìm lỗi. Một plugin trợ năng cũng có thể được sử dụng như một danh sách kiểm tra trước khi xuất bản các bài đăng. Ví dụ: nó có thể nhắc bạn thêm thuộc tính alt vào hình ảnh của mình.

Dưới đây là một số plugin cần xem xét:

  • Khả năng tiếp cận WP
  • Công cụ trợ năng WP & Thiếu công cụ tìm văn bản thay thế 

Để tìm và cài đặt các plugin trợ năng trên trang web WordPress của bạn:

  1. Từ menu trang tổng quan, tìm “Plugin”, sau đó nhấp vào “Add New”
  2. Tìm kiếm một trong các plugin hỗ trợ tiếp cận ở trên (hoặc tự khám phá một plugin bằng cách nhập “trợ năng” vào thanh tìm kiếm plugin)
  3. Khi bạn đã tìm thấy plugin hỗ trợ tiếp cận mong muốn của mình, hãy nhấp vào “Cài đặt” và sau đó nhấp vào “Kích hoạt”
  4. Để thiết lập plugin mới được cài đặt của bạn, hãy quay lại “Plugin” từ menu trang tổng quan và sau đó nhấp vào “Plugin đã cài đặt”

4. Tuân theo Nguyên tắc WCAG trên Trang web của bạn

Sử dụng danh sách kiểm tra Nguyên tắc hỗ trợ truy cập nội dung web (WCAG) để đảm bảo rằng trang web của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn trợ năng. Danh sách kiểm tra chính thức trông có vẻ choáng ngợp, chúng tôi biết, nhưng có một số yếu tố cần thiết không đáng sợ chút nào, một khi đã được chia nhỏ.

Đây là một phiên bản ngắn, nếu được triển khai, sẽ giúp bạn thực hiện được hầu hết các bước ở đó. Hãy nhớ rằng khả năng tiếp cận không bao giờ là 100%, vì vậy đừng nhắm đến sự hoàn hảo. Nhưng nếu bạn làm theo danh sách kiểm tra tóm tắt dưới đây, bạn sẽ làm rất tốt.

Đây là bước quan trọng nhất, vì vậy đừng bỏ qua nó!

Các phần cơ bản và cần thiết nhất của danh sách kiểm tra nguyên tắc WCAG:

  • Thêm nhãn vào tất cả các trường biểu mẫu, bao gồm cả biểu mẫu tìm kiếm và nhận xét.
  • Đảm bảo rằng độ tương phản màu của bạn đáp ứng các yêu cầu của WCAG.
  • Thêm thuộc tính alt vào hình ảnh.
  • Tạo phông chữ đủ lớn. Mẹo: 16px là một điểm khởi đầu tốt.
  • Đảm bảo rằng tất cả các liên kết đều được gạch chân.
  • Thêm chú thích cho video.

Lời kết

Một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa trang web của bạn cho tất cả khách truy cập là thực hiện các nguyên tắc về khả năng truy cập. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng cho người khuyết tật mà còn cải thiện trang web của bạn cho tất cả người dùng. 

Author: hieuweb