Google Analytics: Hướng dẫn tổng quan cho người mới bắt đầu

Google Analytics là một trong những công cụ phân tích trang web tốt nhất hiện nay. Hơn 50 triệu trang web trên toàn thế giới tin tưởng và sử dụng công cụ mạnh mẽ này.

Giao diện Google Analytics

Bất kỳ trang web nào cũng có thể sử dụng Google Analytics (viết tắt là GA) phân tích hành vi của người truy cập trên trang. Công cụ miễn phí này giúp bạn dễ dàng theo dõi và phân tích dữ liệu quan trọng.

Có rất nhiều báo cáo bạn có thể truy xuất từ GA. Một số báo cáo tương đối đơn giản, một số báo cáo khác phức tạp hơn và bạn cần có nhiều thời gian để sử dụng nó.

Là người mới bắt đầu, tôi sẽ giải thích những báo cáo nào bạn nên làm quen để sử dụng trước. Bài viết cũng sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Google Analytics cho website của bạn.

Google Analytics là gì? Tại sao lại sử dụng nó?

Google Analytics là một ứng dụng phân tích trang web miễn phí giúp quản trị viên phân tích lưu lượng truy cập trang web. Về cơ bản, nền tảng này cung cấp cho bạn một bức tranh hoàn chỉnh liên quan đến hiệu suất trang web của bạn.

GA thu thập nhiều loại dữ liệu và tạo báo cáo chi tiết. Bạn có thể sử dụng các báo cáo đó để tìm hiểu thêm về trang web của mình và khách truy cập trang web.

Một số thông tin cơ bản được GA thu thập bao gồm số lượng khách truy cập vào trang web, những khách truy cập đó đến từ đâu, cách họ điều hướng qua trang web của bạn, thời gian họ dành cho mỗi trang và nhiều hơn thế nữa.

Tại sao bạn cần Google Analytics?

Trang web của bạn là hạt nhân của sự hiện diện trên môi trường trực tuyến của bạn. Cho dù bạn viết blog cá nhân, trang web doanh nghiệp nhỏ hay công ty thương mại điện tử quốc tế, trang web của bạn đóng một vai trò quan trọng trong thành công của bạn.

Bằng cách sử dụng Google Analytics, bạn sẽ hiểu rõ hơn về mức độ hiệu quả của trang web như một công cụ tiếp thị. Bạn sẽ tìm hiểu thông tin có giá trị, chẳng hạn như chiến dịch digital marketing nào đang đem lại nhiều lưu lượng truy cập nhất đến trang web của bạn.

Theo dõi các mẫu lưu lượng truy cập và hành vi của khách truy cập cho phép bạn đo lường hiệu quả của trang web trong chiến lược marketing tổng thể của bạn.

Khách truy cập trang web của bạn từ thành phố nào? Những kênh tiếp thị nào đang thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập nhất đến trang web của bạn? Các trang phổ biến nhất trên trang web của bạn là gì?

Tất cả những câu hỏi này và hơn thế nữa, Google Analytics có thể giúp bạn trả lời.

Giá trị lớn nhất bạn sẽ nhận được: Xem lưu lượng truy cập của bạn

Tất cả những người sử dụng Google Analytics đều thích nó. Tôi cũng rơi vào trường hợp đó. Bất cứ khi nào tôi tạo một trang web mới, điều đầu tiên tôi làm là cài đặt GA để xem đã có ai vào website của tôi hay chưa.

Mặc dù Google Analytics có rất nhiều công dụng, nhưng đại đa số người dùng GA chỉ sử dụng nó để theo dõi lưu lượng truy cập vào website.

Là người mới bắt đầu, đây là thông tin có giá trị nhất mà bạn sẽ nhận được khi sử dụng công cụ này. Lưu lượng truy cập là một trong những điểm dữ liệu quan trọng nhất của một trang web và doanh nghiệp.

Xem lưu lượng truy cập của bạn tăng hoặc giảm theo ngày, tuần hoặc tháng là rất có ích.

Ngay cả ở cấp độ cơ bản, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về hiệu suất của trang web bằng cách theo dõi lưu lượng truy cập. Nếu lưu lượng truy cập đang tăng lên, website của bạn đang làm tốt. Lưu lượng truy cập có giảm không? Có gì đó không ổn hoặc cần cải thiện.

Đối với các trang web mới hơn, việc tăng lưu lượng truy cập của bạn là một số liệu xác thực chính. Nó giúp bạn đi đúng hướng và có động lực rằng bạn đang làm đúng.

2 báo cáo hữu ích khác của Google Analytics

Hầu hết mọi người sẽ cài đặt Google Analytics để chỉ đơn giản là xem lưu lượng truy cập vào website. Mặc dù điều đó ổn, nhưng có một số báo cáo hữu ích khác mà bạn xem xét.

  • Báo cáo trang
  • Báo cáo lưu lượng truy cập

Ngay cả khi là người mới bắt đầu, bạn sẽ muốn kiểm tra những điều này.

Báo cáo trang

Báo cáo trang nằm trong phần “Hành vi” ở menu bên trái của GA.

Báo cáo trang trên trang web của bạn mà mọi người đã xem trong một khoảng thời gian nhất định. Nó hữu ích trong việc xác định những gì khách truy cập quan tâm khi họ truy cập vào trang web của bạn.

Xem báo cáo Tất cả các trang sẽ cho bạn biết những trang nào cần được cập nhật hoặc cải thiện. Các trang có mức độ quan tâm cao nhất nên được tối ưu hóa cho chuyển đổi. Nếu một trang quan trọng không được chú ý nhiều, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp.

Tất cả lưu lượng truy cập

Bạn có thể tìm thấy báo cáo Tất cả lưu lượng truy cập trong menu “Chuyển đổi” của bảng điều khiển GA.

Trong phần Tất cả lưu lượng truy cập, bạn sẽ tìm thấy các báo cáo cụ thể cho:

  • Kênh
  • Biểu đồ dạng cây
  • Nguồn / Phương tiện
  • Giới thiệu

Tất cả các báo cáo này cho bạn biết lưu lượng truy cập của website đến từ đâu. Ngoài phân tích chuyển đổi (người dùng, người dùng mới, phiên), dữ liệu phân tích hành vi và chuyển đổi trong báo cáo này cũng cung cấp những thông tin có giá trị.

Khám phá phần còn lại của Google Analytics

GA thực sự có rất nhiều dữ liệu. Việc điều hướng qua các báo cáo này trở nên phức tạp, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.

Vì vậy, tôi khuyến khích bạn nên tự khám phá GA. Nếu bạn đang cảm thấy phức tạp, đừng lo lắng — điều đó hoàn toàn bình thường.

Về cơ bản thì chỉ cần sử dụng thuần thục hai hoặc ba báo cáo đơn giản là đủ. Kiểm tra lưu lượng truy cập của bạn, xem báo cáo Tất cả các trang và xem báo cáo Tất cả lưu lượng truy cập.

Các báo cáo cơ bản vẫn mang lại 80% giá trị mà Google Analytics tạo ra.

Author: hieuweb